Cận Tết, bưởi da xanh hút hàng, giá tăng cao

11:41' - 09/02/2018
BNEWS Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, những ngày cận Tết nguyên đán Mậu Tuất, bưởi da xanh trên địa bàn tỉnh bất ngờ tăng giá mạnh và hút hàng, nhà vườn rất phấn khởi.
Thu hoạch bưởi da xanh bán Tết. Ảnh: Công Trí - TTXVN

Nhà vườn Nguyễn Văn Be, ấp 5, thị trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, canh tác 3.000 m2 bưởi da xanh xen chanh cho biết, hiện thương lái đến tận vườn thu mua bưởi da xanh loại I tại vườn dao động từ 65.000 - 70.000 đồng/kg (trọng lượng 1,8 kg/trái trở lên), các loại bưởi còn lại giá từ 55.000 - 65.000 đồng/kg (trọng lượng 1,2 - 1,7 kg/trái), tăng từ 20.000 - 25.000 đồng/kg so với tháng trước.

Vụ bưởi Tết năm nay, gia đình ông Be thu hoạch được khoảng 500 kg bưởi da xanh và đã được thương lái đặt mua hết.
Mặc dù giá tăng mạnh nhưng sản lượng bưởi da xanh cung cấp cho thị trường thời điểm này khá hạn chế. Theo nhà vườn trồng bưởi da xanh, nguyên nhân là do ảnh hưởng thời tiết cực đoan.

Cụ thể là vào đầu tháng Chạp, những cơn mưa trái mùa, nặng hạt khiến cây bưởi bị bệnh thán thư, bao trái ngã màu vàng, chín sớm và rất khó giữ lại cuống lá. Ngoài ra, còn do nguyên nhân khách quan khác là vì năm nhuận hầu hết bưởi da xanh chín vào tháng trước.
Theo ông Lê Văn Hải, chủ cơ sở thu mua bưởi da xanh Lê Hải, huyện Châu Thành, Bến Tre, không chỉ bưởi chưng Tết sốt giá mà cả bưởi ăn cũng tăng giá lên đến gần 50.000 đồng/kg. Phần đông người có nhu cầu mua bưởi còn cuống, họ đến tận vườn mua hoặc mua thông qua mạng xã hội.

Sở dĩ, bưởi trưng Tết năm nay tăng giá hơi muộn so với các năm về trước vì nhà vườn sử dụng nhiều phân thuốc khi chăm sóc khiến trái cây sau thu hoạch xanh tươi giữ được cuống lá trong điều kiện ngoài không gian tự nhiên trong khoảng một tuần lễ.
Bến Tre là một trong những địa phương có diện tích bưởi da xanh lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Những năm gần đây, do mang lại hiệu quả kinh tế cao, nên nhà vườn trồng bưởi da xanh ở Bến Tre lên hương, nhiều hộ vươn lên làm giàu nhờ cây trồng chủ lực này.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, địa phương hiện có khoảng 6.500 ha bưởi da xanh, sản lượng hằng năm gần 100.000 tấn trái. Đến nay, bưởi da xanh Bến Tre đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước bởi chất lượng đảm bảo và được người tiêu dùng tín nhiệm./.

>>>Nhà vườn không đủ hàng cung ứng bưởi Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục