Cẩn trọng khi sử dụng quạt điều hòa

11:54' - 24/06/2017
BNEWS Chiếc quạt điều hòa cũng có những tác hại cho người sử dụng nếu không dùng đúng cách.

Thời tiết nắng nóng oi bức, các sản phẩm làm mát thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Nhiều người đã lựa chọn mua quạt điều hòa vừa giá tiền hơn những chiếc điều hòa đắt tiền và tốn điện.

Sử dụng quạt điều hòa làm tăng độ ẩm trong phòng. Ảnh: Điện máy xanh

Tuy nhiên, chiếc quạt điều hòa cũng có những tác hại cho người sử dụng nếu không dùng đúng cách.

Những hạn chế và tác hại của quạt điều hòa

1. Không giảm được tới 15 độ C

Cơ chế hoạt động của quạt điều hoà rất đơn giản: không khí nóng từ bên ngoài được đẩy qua một tấm màng dày sũng nước. Nước chiếm nhiệt từ không khí bên ngoài và bốc hơi. Do sự truyền nhiệt từ không khí vào nước, nhiệt độ của không khí giảm, làm cho nó tương đối mát.

Không khí mát mẻ này sau đó lan toả làm giảm nhiệt độ tổng thể của căn phòng, đồng thời quạt tạo lưu thông không khí với bề mặt cơ thể người, tạo trao đổi nhiệt giữa người và không khí khiến cho chúng ta có cảm giác mát hơn trong ngày hè nóng nực.

Chính vì làm mát không khí bằng bốc hơi nước nên nó có bổ sung độ ẩm cho căn phòng, mặc dù mức độ không bằng quạt phun sương. Loại quạt này cũng chỉ có tác dụng tốt nhất là trong điều kiện nắng và khô. Nếu độ ẩm quá lớn, quạt sẽ chỉ có tác dụng như quạt điện bình thường cộng thêm bổ sung độ ẩm cho căn phòng.

Nhiều chuyên gia cho rằng quạt điều hoà ở Việt Nam không thể đạt được hiệu quả làm giảm nhiệt độ không khí đến 15 độ C. Nguyên nhân là Việt Nam ở vùng khí hậu có độ ẩm cao, trên dưới 80%.

2. Không tốt khi sử dụng gần đồ điện tử

Chính vì khả năng giữ ẩm cho không khí nên đây vừa là điểm mạnh vừa là điểm yếu của sản phẩm. Tuy nhiên, điểm hạn chế này rất dễ khắc phục khi chúng ta k sử dụng trong phòng có ít đồ điện tử hoặc sử dụng không quá lâu và không để quạt  khi ở gần những thiết bị điện tử.

3. Phải thay nước để sử dụng tiếp

Quạt dùng nước để làm mát nên sẽ tiêu tốn, chúng ta muốn sử dụng liên tục phải thay nước thường xuyên, đây là điểm hạn chế bắt buộc của sản phẩm.

Mặc dù không phun sương trực tiếp như quạt phun sương nhưng quạt điều hoà cũng "ngốn" nước không kém. Theo thông số nhà sản xuất, có quạt dung tích bình chứa 23 lít nước chỉ sử dụng được từ 5-9 giờ liên tục. Có máy cỡ to, chứa đến 45 lít nước nhưng sử dụng liên tục được có 8 tiếng. Tất nhiên, khi hết nước quạt vẫn chạy như quạt điện bình thường.

4. Không thể tăng giảm nhiệt độ

Do quạt điều hòa được so sánh với điều hoà nên có thể khiến hiểu lầm nó có công dụng như máy điều hoà. Nhưng thực chất, quạt điều hoà không thể điều khiển tăng-giảm nhiệt độ như điều hoà. Điều quan trọng, hiệu quả của quạt điều hoà phụ thuộc rất nhiều vào môi trường: độ ẩm không khí, nhiệt độ. Độ ẩm không khí càng cao, khả năng làm mát bằng hơi nước càng thấp.

5. Quạt điều hoà làm tăng độ ẩm trong phòng.

Mặc dù phòng khi sử dụng quạt điều hoà nên thông thoáng (mở cửa), nhưng nó cũng làm tăng độ ẩm đáng kể trong nhà (thử tưởng tượng vài chục lít nước bốc hơi trong một ngày) dẫn đến sự phát triển của nấm mốc, có thể làm hư hại đồ nội thất.

Bản thân người sinh sống trong nhà có thể có cảm giác dính nhớp nháp. Do quạt có bình chứa nước và tấm màng gỗ thường xuyên ướt nên quạt điều hoà có thể là nơi cho muỗi sinh sôi.

6. Gây ra tiếng ồn

Sử dụng quạt gió và không khí đi qua lớp làm mát sẽ gây ra tiếng ồn, nên đôi khi, khách hàng không thích nhược điểm này, dễ gây khó chịu. Nếu có ý định sử dụng, khách hàng có thể kiểm tra những mẫu quạt điều hòa của Goldsun, cũng gây ra tiếng ồn nhưng không đáng kể.

>>>  Top 7 quạt điều hòa giá rẻ dưới 3 triệu đồng

>>> Mẹo sử dụng quạt điều hòa tiết kiệm điện trong những ngày nắng nóng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục