Cần xử lý dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại Tân Lập, Phú Thọ

14:06' - 23/01/2018
BNEWS Mỏ khai thác khoáng sản Tacl - donomit đã hết hạn khai thác nhưng nhiều tháng nay cả một quả đồi tại đây đã bị các đối tượng khai thác quặng trái phép ngang nhiên “băm nát”.
Mỏ khai thác khoáng sản Tacl - donomit (Hang Chuột, xã Tân Lập, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) đã hết hạn khai thác mà cơ quan có thẩm quyền cấp phép từ lâu nhưng nhiều tháng nay cả một quả đồi tại đây đã bị các đối tượng khai thác quặng trái phép ngang nhiên “băm nát”.
Ông Phùng Văn Giang, nhà ở ngay đầu đường vào mỏ cho biết gần đây hoạt động khai thác tái diễn làm một khối lượng lớn đất, đá trôi xuống ruộng lúa nước của người dân, nhiều diện tích nay không thể canh tác được. Còn theo bà Hà Thị Hoàn, nhà ở gần khu vực mỏ, các phương tiện hoạt động cả ngày, cả đêm khiến bụi mù mịt.
Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường gần đây thì những vết "cào, khoét" của máy múc còn mới, xen lẫn những đống đất được bóc khỏi bề mặt quả đồi để khai thác quặng; một máy múc cỡ lớn đang hoạt động ngay cạnh khu vực khai thác và một bãi tập kết quặng (người dân địa phương hay gọi là đá phấn) với khoảng 300 khối cách khai trường không xa là mấy.
Trao đổi với phóng viên, ông Ngọc Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Ngày 16/11/2017 UBND xã đã lập biên bản đối với các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép, đồng thời đình chỉ hoạt động khai thác chờ đến khi cơ quan chức năng cấp phép mới. Đối với phản ánh của phóng viên về việc hiện vẫn còn máy múc đang hoạt động, ông Thành khẳng định đây là hoạt động trái phép. Mọi giấy tờ liên quan đến việc cấp phép mỏ… xã không giữ giấy tờ nào.
Ông Nguyễn Hữu Tài - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thanh Thủy cho biết, mỏ Tacl - donomit Hang Chuột đã hết hạn khai thác từ năm 2008 và đang làm các thủ tục gia hạn. Tuy nhiên, Công ty đã bán cổ phần cho bà Hoàng Quế Lan ở Hà Nội. Còn ông Phùng Minh Dũng - Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Sơn lại cho rằng, mỏ đã hết hạn giấy phép theo quy định năm 2011 và đang làm thủ tục xin gia hạn ở Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ.
Cho dù hết hạn từ năm 2008 hay hết hạn năm 2011 thì mọi hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản tại khu vực mỏ Hang Chuột, xã Tân Lập khi chưa được cơ quan chức năng đồng ý là trái phép, cần phải được xử lý nghiêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục