Canada cảnh báo chấm dứt các đơn đặt hàng với Boeing

11:28' - 01/06/2017
BNEWS Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan đã nhắc lại lời cảnh báo về việc hủy thương vụ mua 18 máy bay chiến đấu của Tập đoàn Boeing của Mỹ.

Lý do doanh nghiệp này đã kiện nhà sản xuất máy bay Bombardier của Canada.

Canada cảnh báo chấm dứt các đơn đặt hàng với Boeing. Ảnh minh họa: TTXVN.

Theo Bộ trưởng Sajjan, hành động của Boeing chống lại Bombardier là "vô căn cứ" và không phải là hành vi của "một đối tác tin cậy".

Ông nhấn mạnh rằng việc mua các máy bay chiến đấu Super Hornet "đòi hỏi một đối tác công nghiệp đáng tin cậy".

Quan chức quốc phòng này đã kêu gọi Boeing rút lại đơn kiện. Bộ trưởng Ngoại giao Canada cũng đã bày tỏ thất vọng đối với hành động của Boeing.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh những căng thẳng về thương mại giữa Mỹ và Canada đang gia tăng.

Ngày 18/5 vừa qua, Mỹ đã chính thức mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các máy bay dự kiến được nhập từ Canada, sau khi nhận được đơn kiến nghị của Boeing hồi tháng trước cáo buộc hãng chế tạo máy bay Bombardier của Canada đã nhận được bao cấp của chính phủ tới 80%.

Điều này giúp Bombardier chào bán mẫu máy bay dân dụng CSeries với số ghế từ 100 đến 150 tại thị trường Mỹ ở mức giá thấp hơn cả chi phí sản xuất, dẫn đến áp lực cạnh tranh không công bằng đối với mẫu Boeing 737 cùng hạng của hãng Boeing.

Hồi năm ngoái, Chính quyền tỉnh Quebec đã đầu tư 1 tỷ USD, chiếm tỷ lệ góp vốn 49,5% vào dự án sản xuất máy bay dân dụng CSeries. Gần đây, Chính phủ Canada cũng cung cấp cho Bombardier khoản vay trị giá 275 triệu USD trong nỗ lực nhằm gia tăng các đơn đặt hàng dòng máy bay mới cỡ trung bình.

Phản ứng trước tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Canada,, phát ngôn viên của Boeing, Scott Day (Xcốt Đây) lưu ý rằng ông Sajjan cũng phải ghi nhận Boeing là một đối tác quan trọng trong quá khứ và cả trong tương lai. Vụ kiện chỉ là một vấn đề thương mại mà Boeing đang tìm kiếm cách giải quyết theo thông lệ bình thường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục