Canada cho tạm trú đối với những người bị mắc kẹt vì sắc lệnh của Mỹ

09:20' - 31/01/2017
BNEWS Bộ trưởng nhập cư Canada nêu rõ nước này sẽ cấp giấy tạm trú cho những người bị mắc kẹt do sắc lệnh hạn chế nhập cư do Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ban hành.
Canada cấp giấy tạm trú cho những người bị mắc kẹt do sắc lệnh hạn chế nhập cảnh từ Mỹ. Ảnh: The New York Times

Bộ trưởng Nhập cư Canada Ahmed Hussen đầu tuần này cho biết Mỹ vẫn cho phép nhập cảnh đối với những công dân và người định cư dài hạn ở Canada có quốc tịch gốc từ 7 nước có tên trong sắc lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống Donald Trump vừa ban hành.

Ông cũng nêu rõ Canada sẽ cấp giấy tạm trú cho những người bị mắc kẹt do sắc lệnh này. 

Phóng viên TTXVN tại Canada cho biết phát biểu trong cuộc họp báo bất thường chiều 29/1 ở thủ đô Ottawa, Bộ trưởng Hussen nêu rõ Nhà Trắng đã đưa ra cam kết cho phép các công dân và người định cư dài hạn ở Canada nhập cảnh Mỹ nếu có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, gồm hộ chiếu Canada (đối với công dân) hoặc thẻ cư trú dài hạn (đối với người thường trú) và hộ chiếu gốc từ một trong 7 quốc gia có tên trong sắc lệnh.

Cũng tại buổi họp báo, khi trả lời câu hỏi về hành động của Canada sau khi Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh nói trên, người đứng đầu Bộ Nhập cư Canada cho biết sẽ xem xét cấp giấy tạm trú cho những người không may bị mắc kẹt tại Canada do lệnh cấm đột xuất của ông Trump.

Ông nhấn mạnh Canada sẽ “giữ truyền thống mở cửa đón người tị nạn” nhưng trước mắt chưa thay đổi con số dự kiến tiếp nhận trong năm nay. Canada đặt mục tiêu tiếp nhận 25.000 người tị nạn trong năm 2017.

Trước đó, ngày 27/1, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh hành pháp cấm nhập cảnh trong vòng 90 ngày đối với toàn bộ công dân của 7 nước có đông người Hồi giáo sinh sống, gồm Iran, Iraq, Sudan, Somalia, Syria, Yemen và Libya.

Sắc lệnh đã gây quan ngại cho nhiều người dân, tổ chức và thậm chí một số giới chức ở Canada. Đảng đối lập Dân chủ mới (NDP) đã kiến nghị Chủ tịch Hạ viện mở phiên tranh luận khẩn cấp về lệnh cấm của Mỹ và những tác động đối với Canada ngay trong phiên họp đầu tiên của Hạ viện sau kỳ nghỉ 6 tuần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục