Canada đề xuất bổ sung nội dung bảo vệ môi trường vào NAFTA

16:14' - 15/08/2017
BNEWS Canada muốn bổ sung các nội dung về bảo vệ môi trường vào Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), ngay trước khi cuộc tái đàm phán ba bên với Mexico và Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 16/8.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland ngày 14/8 cho biết các nội dung bảo vệ môi trường sẽ nằm trong các điều khoản về lao động của NAFTA nhằm đảm bảo không quốc gia thành viên nào “đánh đổi” việc bảo vệ môi trường để thu hút đầu tư.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland. Ảnh: EPA/BULLIT MARQUEZ / POOL

Ottawa và Washington có những quan điểm khác biệt về các vấn đề môi trường, khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau ủng hộ cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris 2015 về biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, bà Freeland cho biết các tiêu chuẩn về môi trường của cả hai nước đã được củng cố kể từ thỏa thuận NAFTA 1994 ban đầu, và chính quyền của Tổng thống Trump đã phát đi tín hiệu với Canada về mong muốn tiếp tục hợp tác trong việc bảo vệ các môi trường chung.

Bộ trưởng Freeland cũng kêu gọi xem xét những tiến bộ công nghệ trong 20 năm qua, hài hòa các quy định, dỡ bỏ các rào cản đối với hoạt động dự thầu mua sắm công, và cho phép các chuyên gia tự do di chuyển hơn giữa ba quốc gia khi điều chỉnh NAFTA.

Quan chức này cũng cam kết bảo vệ ngành gia cầm và các sản phẩm từ sữa, cũng như lĩnh vực văn hóa của Canada, đồng thời tái khẳng định yêu cầu duy trì cơ chế giải quyết tranh chấp mạnh mẽ mà Tổng thống Trump muốn hủy bỏ.

Theo số liệu của Chính phủ Canada, Mỹ, Mexico và Canada chiếm đến 25% nền kinh tế thế giới, với tổng cộng 470 triệu người tiêu dùng. Thương mại ba bên đã tăng gấp ba lần kể từ năm 1994 lên 19.000 tỷ CAD (15.000 tỷ USD).

Trong đó, Canada là khách hàng lớn nhất của Mỹ khi mua từ nước này nhiều hơn cả Trung Quốc, Anh, và Nhật Bản cộng lại. Năm 2016, thương mại dịch vụ và hàng hóa song phương đạt 635,1 tỷ USD, với thặng dư 8,1 tỷ USD nghiêng về phía Mỹ.

>>>Thủ tướng Canada kêu gọi đoàn kết trong các cuộc tái đàm phán NAFTA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục