Canada đứng gần cuối bảng về chi tiêu quốc phòng trong NATO

09:01' - 06/07/2016
BNEWS Theo số liệu mới công bố của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Canada đứng thứ 23/28 nước thành viên về chi tiêu quốc phòng và sẽ tăng nhẹ ngân sách cho lĩnh vực này trong tài khóa hiện tại.
Canada đứng gần cuối bảng về chi tiêu quốc phòng trong NATO. Ảnh: macleans

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn số liệu trên cho biết trong tài khóa 2016 (1/4/2016 - 31/3/2017), Canada sẽ dành ra khoản ngân sách 20,3 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng, tăng 900 triệu USD so với tài khóa trước.

Nếu tính trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), chi tiêu quốc phòng của Canada trong tài khóa này chiếm 0,99%, tăng nhẹ so với mức 0,98% trước đó và vẫn thấp hơn nhiều so với mức quy định 2% GDP trong NATO. 

Thông tin trên được công bố chỉ vài ngày trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra ở Ba Lan vào cuối tuần.

Dự kiến tại hội nghị này, Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ chính thức thông báo kế hoạch cử thêm binh sĩ tham gia lực lượng 4.000 quân của NATO được triển khai gần biên giới Nga.

Tuần trước, trong bài phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Canada sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ (NALS) tại thủ đô Ottawa, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Canada đóng góp nhiều hơn cho NATO và rằng “thế giới cần nhiều hơn ở Canada”.

Theo thông báo của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, trong năm nay, tổng chi tiêu quốc phòng của NATO sẽ tăng khoảng 3% (tương đương 8 tỷ USD) và hiện đã có 22 trên tổng số 28 nước thành viên dự kiến dành ngân sách lớn hơn cho lĩnh vực này.

Người đứng đầu liên minh quân sự lớn nhất thế giới này cũng cho biết các nước thành viên NATO không chỉ tăng tổng ngân sách quốc phòng, mà còn tăng chất lượng chi tiêu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục