Canada hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam giảm phát thải gây hiệu ứng khí nhà kính

11:25' - 05/09/2016
BNEWS Canada sẽ hỗ trợ 15 triệu USD giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có sáng kiến đổi mới, cũng như công nghệ để giảm phát thải gây hiệu ứng khí nhà kính.
Canada hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam giảm phát thải gây hiệu ứng khí nhà kính. Ảnh minh họa: AP

Ngày 5/9, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại Trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Ngoại giao Canada Stéphan Dion cho biết Canada sẽ hỗ trợ 15 triệu USD giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có sáng kiến đổi mới, cũng như công nghệ để giảm phát thải gây hiệu ứng khí nhà kính.

Bộ trưởng Ngoại giao Stéphan Dion cho rằng Việt Nam đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức về biến đổi khí hậu và hy vọng Canada có thể hỗ trợ Việt Nam giải quyết các thách thức này. Trong những vấn đề lớn như biến đổi khí hậu, hai bên sẽ cùng hợp tác giải quyết bởi trong thời đại ngày nay không thể làm việc một cách biệt lập.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada mong muốn thông tin về định hướng các chính sách ưu tiên mới của Chính phủ Canada trong thời gian tới cũng như trao đổi về nội dung liên quan đến các lĩnh vực biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước của Việt Nam, bao gồm việc phê chuẩn và kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về khí hậu, kế hoạch sử dụng năng lượng sạch và công nghệ sạch, mối quan hệ giữa biến đổi khí hậu và các vấn đề an ninh khu vực.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của Canada đối với Việt Nam cũng như trách nhiệm tích cực của Canada trong các đàm phán quốc tế. Bộ trưởng chia sẻ những thách thức Việt Nam phải đối mặt và các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, những vấn đề về môi trường, ô nhiễm môi trường nước, không khí, công nghệ xử lý chất thải…

Việt Nam xác định phải thay đổi tư duy, mô hình phát triển để tham gia Thỏa thuận Biến đổi khí hậu, Chương trình nghị sự phát triển bền vững.

Bởi vậy, để thúc đẩy quan hệ hợp tác với Canada trong thời gian tới, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Canada tiếp tục tham gia Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020.

Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Dự kiến đóng góp quốc gia tự quyết định của Việt Nam và triển khai thực hiện Thỏa thuận Paris, ưu tiên các phương án giảm phát thải quản lý chất thải;

Bộ trưởng cũng đề nghị Canada chia sẻ kinh nghiệm của Canada trong công tác quản lý và ứng phó các sự cố môi trường, các vùng ven biển, giải quyết các vấn đề liên vùng, quy hoạch, thay đổi cơ cấu kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu và thích ứng với hoạt động phát triển của các nước thượng nguồn, công tác dự báo thời tiết, đánh giá tác động môi trường, cưỡng chế thực thi pháp luật..., đặc biệt về quản lý tài nguyên nước vì nước là vấn đề cốt yếu và chịu tác động lớn nhất của biến đổi khí hậu.

Phía Canada hỗ trợ nguồn lực cho Bộ Tài nguyên và Môi trường trong lĩnh vực xây dựng chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên thiên nhiên, biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng các bon thấp; xây dựng các chương trình đào tạo tiên tiến, chất lượng cao; cung cấp các chương trình học bổng hỗ trợ công tác đào tạo cho các cán bộ quản lý, chuyên gia, các nhà khoa học trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường thông qua các chương trình tập huấn dài hạn và ngắn hạn.

Hai bên phối hợp xây dựng chương trình hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam trong việc tham gia thực hiện kế hoạch hành động giảm phát thải của Việt Nam; xây dựng và ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada, để cụ thể hóa các nội dung hai bên cùng quan tâm và mong muốn hợp tác trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục