Canada hối thúc các nước nối lại đàm phán sửa đổi NAFTA

07:44' - 05/07/2018
BNEWS Sau cuộc bầu cử tổng thống Mexico, Canada đang đẩy mạnh việc nối lại đàm phán sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vào mùa Hè này.

Ngoại trưởng Canada, Chrystia Freeland, cho biết, tuần trước, bà đã 6 lần trao đổi với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer về việc nối lại đàm phán sửa đổi NAFTA và bày tỏ mong muốn việc nối lại đàm phán này sẽ được thúc đẩy vào mùa hè.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, hôm 3/7, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã có cuộc điện đàm với ông Lopez Obrador, người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mexico, để thảo luận về quan hệ kinh tế, thương mại song phương.

Theo văn phòng của Thủ trướng Trudeau, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến việc tiếp tục nối lại đàm phán NAFTA trong thời gian tới.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như không vội vàng chấp thuận một thỏa thuận NAFTA mới. Trong một cuộc phỏng vấn của Fox News hôm 1/7, ông Trump cho biết sẽ kiên trì chờ đợi cho đến sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới để có được một thoả thuận tốt hơn cho Mỹ.
Nỗ lực khởi động lại các cuộc tái đàm phán NAFTA bị đình trệ sau cuộc bầu cử tổng thống ở Mexico khi ông Andres Manuel Lopez Obrador thuộc phe cánh tả giành chiến thắng.

Vị Tổng thống đắc cử của Mexico cho biết ông sẽ ủng hộ việc đàm phán lại NAFTA và muốn đội ngũ chuyên gia của mình trở thành một phần của cuộc đàm phán trước khi ông chính thức nhậm chức vào ngày 1/12 tới.
Hiện Canada và Mỹ đang có những cảng thẳng trong quan hệ thương mại sau khi Mỹ áp thuế đối với thép, nhôm và một số sản phẩm tiêu dùng của Canada. Ngược lại, Canada cũng đang có các kế hoạch trả đũa Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục