Canada lên kế hoạch áp thuế khí thải carbon từ năm 2018

14:28' - 19/05/2017
BNEWS Chính phủ Canada ngày 18/5 đã công bố kế hoạch áp thuế carbon trong 5 năm từ 2018-2022.
Canada lên kế hoạch áp thuế khí thải carbon từ năm 2018. Ảnh: CBC

Kế hoạch này có mục đích tạo ra động lực để giảm phát thải khí nhà kính một cách hiệu quả nhất, góp phần vào nỗ lực chung của toàn thế giới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Theo kế hoạch của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, từ năm 2018, Canada sẽ áp thuế 10 CAD (7,35 USD)/tấn khí thải carbon và mức thuế này sẽ tăng thêm 10 CAD mỗi năm tiếp theo cho đến khi lên mức tối đa 50 CAD/tấn vào năm 2022. Kế hoạch này bao gồm cơ chế mua bán hạn ngạch khí thải dành cho ngành công nghiệp nặng gây ô nhiễm từ năm 2019.

Quy định này sẽ được áp dụng đối với những tỉnh không chịu đưa ra mức định giá carbon hoặc không có cơ chế mua bạn hạn ngạch khí thải trước năm 2018 theo chỉ thị trước đó của Chính phủ Canada. Đến nay, đã có 8/10 tỉnh bang của Canada thông báo kế hoạch thực hiện 1 trong 2 phương thức nêu trên.

Trong đó, 4 tỉnh là Alberta , British Columbia, Ontario và Quebec, chiếm 80% lượng khí thải đã đưa ra mức định giá carbon hoặc cơ chế mua bán hạn ngạch khí thải.

Việc áp thuế carbon là một hành động trọng tâm quốc gia được Chính phủ Canada phát động từ tháng 12/2016 trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Bộ trưởng Môi trường Canada Catherine McKenna đã tái khẳng định lập trường của Chính phủ nước này khi tuyên bố "Buộc những đối tượng gây ô nhiễm trả phí là một phần then chốt của mọi kế hoạch vì khí hậu".

Canada hiện là nước có nguồn dự trữ dầu mỏ được xác định lớn thứ 3 trên thế giới với các mỏ dầu cát tập trung chủ yếu tại 2 tỉnh là Alberta và Saskatchewan.

Chính quyền tỉnh Saskatchewan cho rằng kế hoạch của chính phủ liên bang sẽ khiến các doanh nghiệp thêm tốn kém vào thời điểm khi mà Mỹ chủ trương giảm thuế doanh nghiệp, đồng thời đe dọa kiện chính phủ liên bang Canada. Trong khi đó, tỉnh Manitoba chưa đưa ra quyết định.

Cùng với việc công bố kế hoạch áp thuế carbon, Chính phủ Canada cam kết sẽ đầu tư hàng tỷ CAD vào dự án chuyển đổi sử dụng các nguồn năng lượng sạch hơn và xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng sử dụng năng lượng mới hiệu quả.

Theo báo cáo của một cơ quan giám sát độc lập của Quốc hội nước này, trong năm 2016, lượng khí thải carbon của Canada ổn định ở mức 700 triệu tấn/năm.

Như vậy, so với cam kết cắt giảm 30% lượng khí thải vào năm 2030 trong Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, Canada cần cắt giảm 208 triệu tấn khí thải. Để thực hiện mục tiêu này, báo cáo của cơ quan trên khẳng định toàn bộ xe hơi, ô tô tải, máy bay, tàu hỏa và tàu thủy sẽ phải biến mất hoàn toàn vào năm 2030 hoặc Canada, quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn thứ 6 thế giới, phải đóng cửa ngành sản xuất dầu mỏ và khí đốt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục