Canada: Ngành sữa có nguy cơ bị khiếu kiện lên WTO

15:16' - 20/04/2017
BNEWS Các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp sữa của Australia và New Zealand tuyên bố ủng hộ Mỹ trong việc đưa tranh chấp thương mại với Canada lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Canada: Ngành sữa có nguy cơ bị khiếu kiện lên WTO. Ảnh: AFP

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng các quy định hiện hành trong ngành công nghiệp sữa của Canada là “không công bằng”.
Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay cho biết chính phủ nước này “đang đánh giá tính nhất quán của WTO” về chính sách của ngành sữa Canada, và đã trực tiếp bày tỏ quan ngại với Ottawa.

Ông Todd McClay nói: “Cùng với các nước xuất khẩu sữa khác, kể cả Mỹ, chúng tôi đã nêu vấn đề về các chính sách của Canada lên Ủy ban Nông nghiệp của WTO trong các cuộc họp tại Geneva hồi tháng trước”.
Ông Malcolm Bailey, Chủ tịch Hiệp hội các công ty sữa New Zealand, cho biết Hiệp hội này đang làm việc với Bộ Ngoại giao Mỹ để thu thập thông tin khiếu nại Canada lên WTO. New Zealand, nước xuất khẩu pho-mát lớn thứ hai ngoài châu Âu, đang “xây dựng liên minh” các nước để đưa vụ kiện ra WTO.

Ông John McQueen, Giám đốc điều hành Tập đoàn Dairy Farm của Australia, cũng kêu gọi các quốc gia ủng hộ hành động của WTO chống lại Canada.
Các nhà sản xuất và chế biến sữa của Canada, bao gồm hai hãng Saputo Inc và Parmalat Canada, đã đạt được một thỏa thuận về giá hồi năm 2016.

Tuy nhiên, theo các nhà sản xuất sữa ở Australia, New Zealand, Liên minh châu Âu (EU) và Mexico, thỏa thuận này cho phép các đối tác của họ ở Canada ghìm giá sữa làm pho-mát xuống dưới mức giá thành để tạo lợi thế xuất khẩu.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Canada vi phạm các thỏa thuận thương mại, đồng thời tuyên bố sẽ loại bỏ hệ thống quản lý nguồn cung “không công bằng” trong ngành công nghiệp sữa của Canada để tránh gây thua lỗ cho các nhà sản xuất sữa của Mỹ./. 
>>>WTO cảnh báo thách thức từ chủ nghĩa bảo hộ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục