Canada: Nợ hộ gia đình vẫn ở mức báo động

09:52' - 15/06/2016
BNEWS Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Canada, gánh nặng nợ hộ gia đình ở nước này trong quý I năm nay vẫn tiếp tục ở mức báo động, khi chỉ giảm nhẹ so với ngưỡng kỷ lục ghi nhận trong quý IV/2015.
Canada: Nợ hộ gia đình vẫn ở mức báo động. Ảnh: reuters

Tỷ lệ nợ/thu nhập ròng (thu nhập sau khi trừ thuế và các loại phí) trên thị trường tín dụng hộ gia đình trong ba tháng đầu năm 2016 là 165,3%, giảm không đáng kể so với mức kỷ lục 165,4% trong quý trước đó.

Các số liệu cho thấy tổng nợ trên thị trường tín dụng (bao gồm các khoản thế chấp, tín dụng tiêu dùng và cho vay không thế chấp) tăng lên mức kỷ lục 1.930 tỷ CAD (1 USD = 1,29 CAD) trong quý I/2016.

Chỉ số này chỉ tăng 0,5% so với quý trước, mức tăng thấp nhất trong một năm trở lại đây và thấp hơn nhiều so tốc độ tăng 1,6% ghi nhận trong quý IV/2015.

Tuy nhiên, do chỉ số thu nhập ròng của hộ gia đình tăng chậm trong cùng kỳ nên tỷ lệ nợ/thu nhập ròng gần như không được kéo xuống.
Thông thường tăng trưởng nợ trong quý I hàng năm chậm lại do các hộ gia đình không có nhiều nhu cầu chi tiêu sau mùa lễ hội.

Trong ba tháng đầu năm nay, tỷ lệ nợ có thế chấp tăng 0,7%, thấp nhất trong một năm qua, trong khi tín dụng tiêu dùng (thẻ tín dụng, cho vay mua ô tô và các dòng tín dụng) giảm 0,3%, lần giảm đầu tiên trong bốn quý gần đây.
Các con số về nợ hộ gia đình được công bố trong bối cảnh dư luận Canada đang đặc biệt quan ngại về xu hướng tăng nợ có thế chấp diễn ra liên tiếp trong các quý gần đây và việc giá nhà đất tăng mạnh.

Ngân hàng Quốc gia Teranet cho biết chỉ số giá nhà ở tại Canada trong tháng 5/2016 tăng 1,8% so với tháng trước đó.

Những nơi có giá tăng nhanh nhất là Vancouver (tăng 22%), Hamilton (tăng 13,8%), Victoria (tăng 10,8%) và Toronto (tăng 10,6%).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục