Canada phản ứng trước quyết định của Mỹ​ áp thuế chống bán phá giá mới

13:23' - 28/06/2017
BNEWS Canada đã phản ứng mạnh sau khi Bộ Thương mại Mỹ đánh thuế chống bán phá giá mới đối với sản phẩm gỗ mềm xẻ của nước này.

Theo giới chuyên gia, các diễn biến mới cho thấy tranh cãi thương mại giữa hai đối tác thương mại ở Bắc Mỹ này về các sản phẫm gỗ mềm trong suốt 19 tháng qua chưa thể có hồi kết sớm và tiềm ẩn những căng thẳng mới.

Phát biểu với báo giới ngày 27/6, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã chỉ trích mạnh mẽ quyết định của phía Mỹ, cho rằng động thái này sẽ tác động tới hàng nghìn việc làm trên khắp đất nước. Tuy nhiên, ông cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy đàm phán song phương trong lĩnh vực thương mại nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó một ngày, Bộ Thương mại Mỹ thông báo kết quả sơ bộ của cuộc điều tra chống bán phá giá cho thấy sản phẩm gỗ xẻ của Canada được bán với giá thấp hơn giá thông thường từ 4,59-7,72%. Do đó, bộ trên đánh mức thuế tương tự như vậy đối với sản phẩm gỗ xẻ mềm của Canada.

Nếu cộng với mức thuế chống trợ cấp mà Mỹ đánh vào sản phẩm gỗ xẻ của Canada hồi tháng Tư vừa qua thì tổng mức thuế đối với sản phẩm này lên tới từ 17,41% đến 30,88%.

Tuy nhiên, mức thuế bổ sung trên không áp dụng đối với sản phẩm gỗ xẻ đến từ ba tỉnh của Canada là Newfoundland & Labrador, Nova Scotia và đảo Prince Edward.

Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ ra quyết định cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm gỗ mềm của Canada vào ngày 7/9 tới.

Trước động thái trên, Chính phủ Canada cho rằng đây là mức thuế phạt bất công, đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực bảo vệ ngành công nghiệp gỗ mềm của nước này, kể cả kiện ra tòa.

Cuộc tranh cãi thương mại về gỗ mềm giữa Canada và Mỹ đã kéo dài 19 tháng bất chấp những nỗ lực đàm phán liên tiếp giữa hai nước.

Phía Canada tuyên bố nếu hai bên không thể đạt được thỏa thuận, Canada sẽ xúc tiến các thủ tục pháp lý khởi kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và có thể cả trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Theo ước tính, hiện có khoảng 230.000 người Canada đang làm việc trong ngành lâm nghiệp và có tới 70% gỗ xẻ của Canada xuất sang thị trường Mỹ.

>>>Canada cân nhắc trả đũa thương mại Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục