Canada tiếp nhận người nhập cư để khắc phục tình trạng lão hóa

09:47' - 01/11/2016
BNEWS Canada sẽ tiếp nhận 300.000 di dân trong năm 2017 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và khắc phục tình trạng lão hóa dân số.
Canada tiếp nhận người nhập cư để khắc phục tình trạng lão hóa. Ảnh: The New York Times

Bộ trưởng Nhập cư, Di trú và Công dân Canada John McCallum đưa ra thông báo trên sau khi trình Quốc hội báo cáo hàng năm. Ông nhấn mạnh đó sẽ là số lượng tiếp nhận cơ bản hàng năm nhằm “đặt nền tảng cho tăng trưởng (kinh tế) trong tương lai”.

Con số này cao hơn hẳn mục tiêu của cả 5 năm trước đó cộng lại, trong giai đoạn 2011-2015 Canada chỉ đón nhận tổng cộng 260.000 người. Nhóm đối tượng được tiếp nhận nhiều nhất gồm lao động có tay nghề cao, doanh nhân và điều dưỡng viên, khoảng 172.500-160.600 người. Số trong diện đoàn tụ gia đình và bảo lãnh hôn nhân là 84.000 người.

Lý giải cho quyết định thay đổi lớn này, Bộ trưởng McCallum cho rằng cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria đang tạo ra “những hoàn cảnh đặc biệt”. Ngoài ra, việc Chính phủ Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau đồng ý tiếp nhận một số lượng lớn người dân sắc tộc thiểu số Yazidi ở Iraq trong 4 tháng tới cũng là nguyên nhân dẫn tới sự điều chỉnh tăng con số mục tiêu.

Trước đó, Hội đồng Kinh tế của Chính phủ Canada đã đề xuất nâng số lượng tiếp nhận di dân hàng năm lên 450.000 người trong vòng 5 năm tới, nhưng Bộ trưởng McCallum chưa nhất trí với phương án này. Hiện ở Canada đang có nhiều ý kiến tranh luận trái chiều về số lượng tiếp nhận di dân do nước này đang phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp khá cao ở mức 7%, và vấn đề giúp đỡ những người nhập cư hòa nhập với xã hội Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục