Canada tốn thêm hàng trăm triệu CAD để khắc phục sự cố Phoenix

11:02' - 26/05/2017
BNEWS Chính phủ Canada quyết định chi thêm 142 triệu đô la Canada để khắc phục các lỗi kỹ thuật của hệ thống thanh toán tự động Phoenix.

Số tiền trên sẽ được giải ngân trong vòng hai năm, trong đó bao gồm khoản trả lương cho 200 lao động thời vụ và 300 lao động chính thức đang nỗ lực tìm kiếm và sửa chữa các lỗi kỹ thuật của hệ thống thanh toán Phoenix, khiến hàng chục nghìn công chức liên bang không nhận được lương, bị trả lương thấp, hay nhận lương quá cao.
Ông Steven MacKinnon - Thư ký Quốc hội của Bộ trưởng Dịch vụ công Judy Foote - cho biết Chính phủ Canada hy vọng lần này sẽ giải quyết tận gốc những vấn đề của hệ thống Phoenix trong bối cảnh sắp có hàng loạt hợp đồng thanh toán tập thể chính thức có hiệu lực và cần phải trả lương cho sinh viên làm dịp Hè. Trong năm ngoái, Chính phủ Canada cũng đã chi 50 triệu CAD cho việc khắc phục các lỗi kỹ thuật của Phoenix.
Hệ thống thanh toán tiền lương Phoenix được khởi xướng dưới thời Chính phủ Bảo thủ của Thủ tướng Stephen Harper nhưng chỉ chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm ngoái, sau khi Chính phủ Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau lên nắm quyền. Đáng chú ý là ngay trong quá trình thử nghiệm đã có nhiều ý kiến phản hồi về các lỗi kỹ thuật của Phoenix nhưng không được quan tâm đúng mức.
Chi phí tạm tính ban đầu cho việc xây dựng và triển khai hệ thống Phoenix là 300 triệu CAD với hy vọng sẽ giúp chính phủ liên bang mỗi năm tiết kiệm khoảng 70 triệu CAD.

Tuy nhiên, đến nay số tiền đã đội lên khá nhiều mà vẫn chưa biết có thể xử lý dứt điểm các lỗi kỹ thuật trên hay không. Đó là chưa kể tới các khoản phí phụ trội bồi hoàn cho những công chức liên bang phải trả lãi vay ngân hàng, phí phạt chậm thanh toán nợ vay ngân hàng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục