Căng thẳng gia tăng trong nội bộ Mercosur

15:52' - 17/09/2016
BNEWS Venezuela vừa phản đối quyết định của 4 nước thành viên sáng lập Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) đình chỉ tư cách chủ tịch luân phiên của Caracas và khẳng định việc làm này vi phạm quy định.
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodríguez bày tỏ nước này sẽ không cho phép các nước vi phạm những quy định chung và sẽ đưa ra những giải pháp bảo vệ Mercosur. Bà tố cáo thái độ chống Venezuela của Argentina, Brazil và Paraguay mang động cơ chính trị. 

Phản đối của Venezuela được đưa ra sau khi cùng ngày, Argentina, Brazil, Uruguay và Paraguay đã thống nhất cùng điều hành chức chủ tịch luân phiên của tổ chức đến hết năm 2016 và đình chỉ tư cách chủ tịch của Venezuela sau nhiều tháng bất đồng về vấn đề này. 

Bộ Ngoại giao Brazil cho biết Venezuela vẫn chưa hoàn thành đầy đủ những thủ tục pháp lý và những yêu cầu liên quan tới tư cách thành viên, điều cản trở nước này giữ chức chủ tịch luân phiên của khối. Văn bản nêu rõ nếu Caracas chưa hoàn thành mọi nghĩa vụ với Mercosur thì có khả năng bị khai trừ khỏi khối từ ngày 1/12 tới. 

Uruguay kết thúc nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên Mercosur nửa đầu năm nay từ tháng 6, nửa năm còn lại sẽ do Venezuela đảm nhiệm. Cơ chế luân phiên này được xác định theo vần chữ cái tên các nước thành viên. Tuy nhiên, các nước Argentina, Brazil và Paraguay đều phản đối Venezuela với cáo buộc rằng Caracas đã vi phạm nhân quyền và chưa tuân thủ hết mọi quy định của Mercosur như một nước thành viên khác. Bên cạnh đó, Venezuela đã tự tuyên bố nhậm chức Chủ tịch Mercosur khiến căng thẳng lại càng gia tăng trong khối./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục