Căng thẳng kỳ thi lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập

14:02' - 28/05/2016
BNEWS Thời điểm này, không khí thi cử bắt đầu "nóng" lên khi cả phụ huynh và học sinh đang cố gắng giành một suất vào các trường trung học phổ thông công lập.
Căng thẳng kỳ thi vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập tại Hà Nội. Ảnh: Quý Trung-TTXVN

Còn hai tuần nữa sẽ diễn ra kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông tại Hà Nội.

Thời điểm này, không khí thi cử bắt đầu "nóng" lên khi cả phụ huynh và học sinh đang cố gắng giành một suất vào các trường trung học phổ thông công lập.

* Căng thẳng tỷ lệ “chọi”

Ngày 20/5 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố thông tin về chỉ tiêu, số lượng học sinh đăng ký vào lớp 10 không chuyên trường trung học phổ thông công lập.

Thí sinh được thay đổi nguyện vọng hai ngày sau đó. Mặc dù số lượng học sinh đăng ký hai nguyện vọng cuối cùng chưa được công bố nhưng theo nhận định của các trường, con số này dịch chuyển không nhiều.

Theo chỉ tiêu, số lượng đăng ký được công bố trước đó, chỉ tiêu tuyển sinh là 50.460 học sinh và số thí sinh đăng ký là 145.653 lượt học sinh, trong đó nguyện vọng một là 75.471 học sinh và nguyện vọng hai là 70.190 học sinh.

Như vậy, với 81.500 học sinh dự xét tốt nghiệp trung học cơ sở năm học 2015 - 2016, so với chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường trung học phổ thông công lập, sẽ có hơn 31.000 học sinh phải vào các trường công lập tự chủ tài chính, trường ngoài công lập, các trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường trung cấp chuyên nghiệp.

Còn hơn 25.000 học sinh không được học trong các trường trung học phổ thông công lập.

Ngoài một số trường ở “top” đầu có lượng thí sinh đăng ký tương đối cao như: Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng chỉ tiêu 600, số lượt thí sinh đăng ký là 1.279 (nguyện vọng 1 là 1.190 thí sinh), trường Trung học phổ thông Kim Liên chỉ tiêu 600, số lượt thí sinh đăng ký là 1.276 (nguyện vọng 1 là 1.115 thí sinh), trường Trung học phổ thông Yên Hòa chỉ tiêu 480, số lượt thí sinh đăng ký là 1.320 (nguyện vọng 1 là 1.245 thí sinh). Tuy vậy, so với năm ngoái chỉ tiêu của các trường này tương đương, nhưng số lượt thí sinh đăng ký giảm.

Đồng thời, tình trạng thí sinh đăng ký còn giảm ở một số trường top đầu khác như: Trường Trung học phổ thông Việt - Đức, trường Trung học phổ thông Trần Phú, trường Trung học phổ thông Chu Văn An…

Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký vào các trường “top” hai tăng cao như: trường Trung học phổ thông Cầu Giấy chỉ tiêu 480, số lượt thí sinh đăng ký 2.107 (nguyện vọng 1 là 1.201 thí sinh), trường Trung học phổ thông Trương Định chỉ tiêu 600, số lượt thí sinh đăng ký 2.647 (nguyện vọng 1 là 1.394 thí sinh), trường Trung học phổ thông Trung Văn chỉ tiêu 400, số lượt thí sinh đăng ký 1.619 (nguyện vọng 1 là 1.181 thí sinh)...

Nhìn chung, số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 và số thí sinh đăng ký cả hai nguyện vọng đều tăng.

Giải thích về vấn đề này, nhiều học sinh và phụ huynh cho rằng, học sinh đã lượng được sức học của mình nên lựa chọn thi vào các trường phù hợp.

Thậm chí nhiều trường hợp cho biết, thí sinh đăng ký dự thi các trường lấy điểm chuẩn thấp hơn khả năng thực tế của mình để đảm bảo tính an toàn cao. Hoặc không ít trường hợp phụ huynh cho con thi vào các trường lấy điểm chuẩn thấp, sau đó sẽ tìm cách chuyển về các trường có uy tín hơn.

Có con thi vào lớp 10 trong kỳ thi này, chị Nguyễn Thu Hà, trú tại phố Dịch Vọng, phường Dịch Vọng Hậu chia sẻ: “Gia đình tôi cũng rất lo khi thấy tỷ lệ thi vào các trường ở mức cao.

Vì vậy, mặc dù lực học của cháu tương đối tốt nhưng tôi vẫn khuyên cháu thi vào trường lấy điểm ở mức vừa phải để có khả năng đỗ cao”.

* Sẵn sàng cho kỳ thi

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, để kỳ thi vào lớp 10 phổ thông trung học diễn ra an toàn, đảm bảo chất lượng, Sở đã triển khai nhiều giải pháp.

Cụ thể, Sở hướng dẫn xét tốt nghiệp trung học cơ sở và công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2016 - 2017 đối với các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên; tổ chức khảo sát học sinh lớp 9 trung học cơ sở ở hai bộ môn Ngữ văn và Toán để đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh, từ đó xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh. Sở cũng kiểm tra việc tính điểm trung học cơ sở, điểm cộng thêm, điểm sơ tuyển của học sinh tại các cơ sở giáo dục để tạo sự minh bạch, công bằng.

Trước tình trạng số lượt thí sinh đăng ký lớn, số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 cao, các trường trung học phổ thông đã chủ động chuẩn bị nhân sự, cơ sở vật chất sẵn sàng cho công các thi tuyển sinh vào lớp 10; đồng thời triển khai tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên về quy chế thi, quy chế tuyển sinh và hướng dẫn công tác tuyển sinh.

Thầy Nguyễn Dương Quang, Hiệu trưởng trường trung học phổ thông Trương Định cho biết, sau khi nhận được thông tin đăng ký ban đầu của thí sinh vào trường ở mức cao, Ban lãnh đạo nhà trường đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, phối hợp với trường trung học cơ sở Tân Mai và Tân Định để chuẩn bị phòng thi. Bên cạnh đó, trường cũng chuẩn bị hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống quạt điện…

Tất cả các cửa kính quanh các phòng thi, phía tiếp giáp nhà dân xung quanh đều được dán giấy mờ để đảm bảo an toàn cho kỳ thi.

Tại trường trung học phổ thông Trần Phú mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng. Thầy Phạm Đức Doanh, Hiệu trưởng trường trung học phổ thông Trần Phú cho biết, trường đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm chuẩn bị 30 phòng thi tại hai điểm thi và các điều kiện khác phục vụ cho kỳ thi.

Hiện đang là thời điểm nước rút của cuộc thi, các thí sinh cũng đang tích cực ôn tập, chuẩn bị bước vào kỳ thi để đạt kết quả cao nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục