Căng thẳng leo thang tại Syria, giới đầu tư tìm đến vàng để "trú ẩn"

14:05' - 14/04/2018
BNEWS Tuần qua, giá vàng thế giới chứng kiến tuần tăng thứ hai liên tiếp, nhờ sự yếu đi của đồng USD và tình hình căng thẳng tại Syria.

Trong phiên giao dịch cuối tuần (13/4), giá vàng lấy lại đà tăng, trước tình hình căng thẳng leo thang tại Syria. Chốt phiên này, giá vàng giao tháng Sáu tăng 6 USD (0,5%) lên 1.347,90 USD/ounce.

Căng thẳng leo thang tại Syria, giới đầu tư tìm đến vàng để "trú ẩn". Ảnh: reuters

Theo chuyên gia phân tích hàng hóa Jonathan Butler thuộc Mitsubishi, nhân tố địa chính trị vẫn là yếu tố chính chi phối giá vàng trong tuần này.

Nhà giao dịch Sam Laughlin, thuộc công ty MKS SA của Thụy Sỹ, dự báo giá vàng có thể vọt lên 1.350 USD/ounce trong ngắn hạn.

Tuần qua, giá vàng thế giới chứng kiến tuần tăng thứ hai liên tiếp, nhờ sự yếu đi của đồng USD và tình hình căng thẳng tại Syria. Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay tăng khoảng 1%.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (9/4), giá vàng đi lên nhờ sự suy yếu của đồng USD. Phiên này, chỉ số USD đo sức mạnh của “đồng bạc xanh” so với rổ các đồng tiền chủ chốt đã sụt giảm. Sang phiên 10/4, giá vàng thế giới tiếp tục tăng giữa lúc đồng USD suy giảm và giới đầu tư chờ đợi phản ứng của Mỹ trước cuộc tấn công bị nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Tới phiên 11/4, giá vàng tăng mạnh sau khi Tổng thống Mỹ D.Trump cảnh báo khả năng Mỹ thực hiện hành động quân sự đối với Syria. Tổng thống Mỹ D.Trump cảnh báo Syria sẽ phải "trả một giá đắt" cho hành động mà phương Tây cho là dùng chất độc thần kinh để tấn công tại Douma, vùng Đông Ghouta của Syria, làm ít nhất 40 người thiệt mạng hôm 7/4.

Ông D.Trump đã hoãn chuyến công du theo kế hoạch tới Mỹ Latinh vào cuối tuần này để tập trung vào việc xử lý vấn đề Syria. Các chuyên gia nhận định căng thẳng tại Syria đã khiến giới đầu tư chuyển hướng sang các tài sản an toàn và đẩy giá vàng tăng trong phiên giao dịch thứ tư liên tiếp.

Sang phiên giao dịch ngày 12/4, giá vàng thế giới đi xuống, do hoạt động bán ra chốt lời của các nhà đầu tư, trước sự tăng giá của đồng USD. Tuy nhiên, đà giảm của kim loại quý này đã bị kiềm chế bởi mối lo ngại của giới đầu tư về tình hình tại Syria và nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Thị trường vàng thường trồi sụt theo diễn biễn "sức khỏe" của đồng USD, động thái của ngân hàng trung ương các nước cũng như những bất ổn địa chính trị. Trong bối cảnh bất ổn về chính trị hay kinh tế, các nhà đầu tư bắt buộc phải tìm kiếm các “hầm trú ẩn an toàn” như vàng. Nhu cầu đối với kim loại quý này tăng sẽ hỗ trợ giá vàng trong thời gian tới.

Theo giới quan sát, cuộc khủng hoảng tại Syria có thể gây ra những hậu quả đối với các nhà sản xuất dầu lớn khác như Nga và Iran, hay Iraq - nước láng giềng của Syria. Mặc dù Syria không phải nước khai thác dầu lớn, nhưng nước này nằm gần eo biển Hormuz - trạm trung chuyển quan trọng với hàng triệu thùng dầu đi qua mỗi ngày, nên cũng có những lo ngại cuộc xung đột ở Syria sẽ ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển dầu.

Chiến dịch không kích Syria do liên quân Mỹ, Anh và Pháp thực hiện sáng 14/4 đã vấp phải những cảnh báo mạnh mẽ ngay từ chính trong nội bộ nước Mỹ. Các nghị sĩ Quốc hội Mỹ yêu cầu chính phủ vạch ra tầm nhìn chiến lược tỉ mỉ nếu định tiến hành thêm một chiến dịch quân sự quy mô lớn hơn nhằm vào quốc gia Trung Đông này và cần phải được Quốc hội thông qua.

Chiến dịch không kích diễn ra ngay khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố tiến hành các vụ tấn công chính xác nhằm vào năng lực vũ khí hóa học của Syria, đồng thời khẳng định duy trì biện pháp đáp trả quân sự này cho đến khi Syria dừng sử dụng vũ khí hóa học.

Ngoài tình hình chiến sự tại Syria, các nhà đầu tư cũng đang "để mắt" tới bán đảo Triều Tiên. Một số nhà phân tích lo ngại rằng “câu chuyện” giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ có thể sẽ không sớm kết thúc, và đây sẽ là “chất xúc tác” giúp giá vàng khởi sắc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục