Căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh: Qatar cung cấp tài chính cho Palestine tái thiết Gaza

09:37' - 12/07/2017
BNEWS Qatar cung cấp tài chính cho các dự án tại Dải Gaza của Palestine, hiện do phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát, bất chấp cáo buộc từ Saudi Arabia và các đồng minh.
Đặc phái viên của Qatar tại Dải Gaza Mohammed al-Amadi: Qatar quyết định cung cấp tài chính cho các dự án tại Dải Gaza của Palestine. Ảnh: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, đặc phái viên của Qatar tại Dải Gaza Mohammed al-Amadi ngày 11/7 cho biết nước này đã quyết định cung cấp tài chính cho các dự án tại Dải Gaza của Palestine, hiện do phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát, bất chấp Saudi Arabia và các đồng minh cáo buộc Doha ủng hộ các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Phát biểu tại Dải Gaza cùng với một quan chức cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ), ông Amadi nói rằng Qatar sẽ tiếp tục tài trợ cho các dự án ở Gaza, bất chấp "lệnh phong tỏa" do các nước Arab áp đặt đối với Doha từ vài tuần trước.

Tại một cuộc họp báo, ông Amadi khẳng định Qatar đã và sẽ tiếp tục ủng hộ nhân dân Palestine và sẽ tiếp tục quá trình tái thiết Dải Gaza vì chính sách của Doha là hỗ trợ người dân. Theo ông, Doha không ủng hộ Hamas mà chỉ ủng hộ phong trào này như là một phần của nhân dân Palestine.

Qatar đã cam kết viện trợ 1 tỷ USD cho việc tái thiết Dải Gaza. Đây là khoản hỗ trợ lớn nhất mà một nước hứa hẹn tài trợ cho Dải Gaza.

Phong trào Hồi giáo Hamas lên nắm quyền ở Dải Gaza hồi tháng 6/2007, giành quyền kiểm soát lãnh thổ này của Palestine từ tay các lực lượng của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Sau sự kiện này, Israel đã áp đặt một lệnh phong tỏa đối với Dải Gaza. Phong trào Hồi giáo Hamas bị Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Israel coi là một nhóm khủng bố. Ngày 5/6, các nước Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và thương mại với Qatar, cáo buộc nước này tài trợ các nhóm khủng bố cực đoan, trong đó có Hamas. Doha đã ngay lập tức bác bỏ cáo buộc trên. 

Trong một diễn biến khác liên quan, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Ahmed Abu Zeid nêu rõ liên minh chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng do Mỹ đứng đầu không nên có thành viên là "quốc gia hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục