Căng thẳng thương mại khiến đồng đôla Canada chạm đáy

10:17' - 06/03/2018
BNEWS Đồng CAD đã bất ngờ chạm đáy trong ngày 5/3 khi 1 CAD chỉ đổi được 77 cent Mỹ, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2017 do lo ngại nguy cơ bùng nổ cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Đồng dollar Canada (CAD) đã rơi xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ mùa Hè năm 2017 do những lo ngại về căng thẳng thương mại song phương với Mỹ và vòng 7 tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đạt tiến triển khiêm tốn.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, đồng CAD đã bất ngờ chạm đáy trong ngày 5/3 khi 1 CAD chỉ đổi được 77 cent Mỹ, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2017 do lo ngại nguy cơ bùng nổ cuộc chiến thương mại với Mỹ sẽ phủ bóng đen lên triển vọng tăng trưởng kinh tế của Canada.

Trên thực tế, đồng CAD đã bắt đầu giảm giá nhẹ từ tháng 2 khi triển vọng các vòng tái đàm phán NAFTA ngày càng trở nên khó đoán.

Trước khi vòng 7 tái đàm phán NAFTA kết thúc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ "xé bỏ" thoả thuận này, trừ phi các bên tìm được một phiên bản tốt hơn, đồng thời bác bỏ khả năng Canada sẽ được miễn trừ áp dụng quyết định đánh thuế nhôm và thép nhập khẩu mà Mỹ sắp đưa ra.

Lời đe doạ của Tổng thống Trump đã phủ bóng đen lên triển vọng kinh tế Canada, quốc gia đang phụ thuộc tới 75% tổng giá trị xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Hiện tại Canada cung cấp 1/6 tổng lượng thép và gần 1/2 tổng lượng nhôm nhập khẩu của Mỹ. Tuy nhiên, theo nhà kinh tế học của Ngân hàng Montreal Robert Kavcic, không có mối liên hệ nào giữa việc đánh thuế nhôm, thép với sự mất giá mạnh của CAD.

Trước đó, đồng CAD đã có nhiều tháng tăng giá, nhờ những số liệu kinh tế tích cực liên quan đến tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) (cao nhất trong nhóm G7), thị trường việc làm liên tục đi lên trong suốt 12 tháng, thị trường nhà đất từng bước được hạ nhiệt và Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) liên tục tăng lãi suất cơ bản.

Tuy nhiên, những triển vọng tích cực bắt đầu giảm dần từ tháng 2, khi thị trường việc làm lần đầu tiên chứng kiến đà giảm và mất tới 100.000 việc làm trong tháng 1. Nền kinh tế cũng chỉ đạt mức tăng trưởng 1,7% trong 3 tháng cuối năm 2017, thấp hơn nhiều so với dự đoán tăng trưởng 2% đưa ra trước đó.

Theo kế hoạch, BoC sẽ nhóm họp ngày 7/3 để đưa ra quyết định tiếp theo về tỷ lệ lãi suất cơ bản. Hiện tại, lãi suất cơ bản đang được ấn định ở mức 1,25%./.

>>>Những tín hiệu trái chiều về nền kinh tế Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục