Căng thẳng với Triều Tiên, Nhật Bản lên kế hoạch sơ tán công dân ở Hàn Quốc

09:23' - 05/09/2017
BNEWS Nhật Bản đang có kế hoạch tiến hành sơ tán lớn khi có gần 60.000 công dân nước này hiện đang sinh sống hoặc du lịch ở Hàn Quốc.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng, Nhật Bản đang có kế hoạch tiến hành sơ tán lớn khi có gần 60.000 công dân nước này hiện đang sinh sống hoặc du lịch ở Hàn Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: EPA/TTXVN

Phát biểu trong cuộc họp với các nghị sĩ của liên minh cầm quyền ngày 4/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: “Có khả năng có những hành động khiêu khích hơn nữa. Chúng ta cần duy trì cảnh giác cao độ và làm mọi thứ có thể nhằm đảm bảo an toàn cho người dân”.

Tokyo hiện đang xúc tiến một kế hoạch khẩn cấp dựa trên sự nghiêm trọng của tình hình, trong đó không khuyến khích các chuyến du lịch và du lịch không cần thiết tới Hàn Quốc, hối thúc công dân Nhật Bản ở Hàn Quốc sơ tán và hối thúc họ tìm nơi trú ẩn.

Một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản nêu rõ: "Nếu Mỹ quyết định tấn công quân sự Triều Tiên, Tokyo sẽ tự thúc đẩy việc sơ tán mà không cần biết các kế hoạch của Mỹ có được công khai hay không".

Mặc dù vậy, Nhật Bản sẽ cần phối hợp với giới chức Hàn Quốc trong trường hợp phải tìm nơi trú ẩn. Nếu Bình Nhưỡng tiến hành tấn công quân sự dẫn tới việc đóng cửa các sân bay Hàn Quốc, Đại sứ quán Nhật Bản sẽ kêu gọi công dân nước này ở Hàn Quốc vẫn ở trong nhà, hoặc đi tới một nơi an toàn hơn trong lãnh thổ Hàn Quốc.

Tuy nhiên theo các nhà phân tích, bất chấp những đe dọa mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, Washington vẫn không có bất cứ lựa chọn quân sự thực tế và thực tiễn nào đối với Triều Tiên.

Giới phân tích cho rằng bất cứ hành động quân sự nào của Mỹ cũng sẽ khiến hàng triệu dân thườngở Hàn Quốc gặp nguy hiểm, bởi vậy quân sự sẽ không là giải pháp được lựa chọn. 

Các chuyên gia cho rằng hàng chục nghìn dân thường ở Seoul có thể trở thành nạn nhân với loạt pháo kích thông thường khi Triều Tiên đáp trả một cuộc tấn công của Mỹ. Một số chuyên gia đánh giá vụ thử hạt nhân không có nghĩa Triều Tiên là mối đe dọa ngay tức thì đối với Mỹ và các đồng minh.

Cựu Giám đốc điều hành Trung tâm Tình báo chung Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ Carl Schuster nhận định một vụ thử thành công có nghĩa Triều Tiên "có thể chế tạo ra một thứ vũ khí, chứ không phải họ có bất cứ thứ gì có thể sẵn sàng sử dụng ngay”.

Các nhà phân tích cũng đánh giá Mỹ hiện không có bất cứ khả năng nào để tiến hành chiến dịch quân sự có thể đem lại thành công trên bán đảo Triều Tiên, bởi điều này sẽ mất thời gian để có thể triển khai binh lính và thiết bị bổ sung cần thiết tới khu vực./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục