Cảnh báo: Đang vào mùa bệnh thủy đậu ở Hà Nội

18:27' - 14/05/2016
BNEWS Theo ông Nguyễn Văn Thường, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, số lượng bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu và quai bị ở Hà Nội đã tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm trước.
Các dịch bệnh mùa Hè có nguy cơ bùng phát trở lại. Ảnh minh họa: TTXVN

Trước hiện tượng các loại dịch bệnh trong thời tiết giao mùa, nắng nóng đang có dấu hiệu phát triển, ngành y tế Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống và khám, điều trị cho người dân trên địa bàn, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ bùng phát dịch bệnh. 

Theo ông Nguyễn Văn Thường, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, thông thường năm nào trên địa bàn Hà Nội, các dịch bệnh mùa hè như tiêu chảy cấp, ngộ độc thức ăn, viêm hô hấp cấp, nhiễm siêu vi trùng, viêm não Nhật Bản, viêm màng não mủ, tiêu chảy cấp, thủy đậu cũng gia tăng, nhưng mùa hè năm nay chưa thấy đột biến, số bệnh nhân chưa tăng so với trước. Riêng bệnh thủy đậu và quai bị tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 4/2016, đã có khoảng 10 trẻ nhập viện vì hai bệnh thủy đậu và quai bị. 

Ông Thường lưu ý, người dân cần phòng tránh các bệnh mùa hè cho trẻ nhỏ, nhất là viêm đường hô hấp cấp gây ra do thời thời tiết oi bức khiến vi khuẩn, vi rút dễ sinh sôi, phát triển. Các bệnh viêm họng, viêm mũi, viêm amidan với các triệu chứng sốt, đau mỏi người, chảy nước mũi, nôn trớ, đau đầu dẫn đến bệnh nhân mệt mỏi. Khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu viêm mũi, viêm họng, chảy nước mũi cần đưa trẻ đi khám sớm, kịp thời để phòng tránh biến chứng. 

Trong mùa nắng nóng, ngoài các bệnh đường ruột, viêm hô hấp cấp, thì nhóm bệnh do nhiễm siêu vi trùng như sốt vi rút, sốt phát ban, thủy đậu, cũng có nguy cơ phát triển. Theo nghiên cứu có khoảng 200 loại vi rút dễ phát sinh bệnh mùa hè, hầu hết các bệnh đều lành tính, trừ bệnh thủy đậu, sốt xuất huyết. 

Ông Thường khuyến cáo, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh trong mùa hè như rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; thức ăn phải chế biến và bảo quản đúng cách, không nên ăn thức ăn ôi thiu, môi trường sống phải thông thoáng, diệt quăng quăng, bọ gậy... Đối với những bệnh có vắc xin cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng độ tuổi. 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, thời gian tới, miền Bắc nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài với nhiệt độ tăng cao./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục