Cảnh báo ngân hàng EU về nguy cơ nợ xấu và lợi nhuận thấp

16:06' - 03/12/2016
BNEWS Đây là nhận định do Cơ quan Giám sát ngân hàng châu Âu (EBA) đưa ra trong bản báo cáo được công bố trong ngày 2/12.

Các khoản nợ xấu ở mức cao và lợi nhuận giảm sút là những nguy cơ lớn nhất mà các ngân hàng của Liên minh châu Âu (EU) đang phải đối mặt.

Trong bản báo cáo thứ chín trình bày về "những nguy cơ và lỗ hổng trong ngành ngân hàng EU", EBA chỉ ra rằng " các khoản nợ xấu ở mức cao trong khi khả năng sinh lời thấp" là những nguy cơ chính đe dọa sự tăng trưởng của các định chế cho vay của EU.

Theo EBA, trong khi các ngân hàng trên khắp EU đã tăng cường thêm các nguồn vốn dự trữ thì những rủi ro liên quan tới công nghệ lại tăng mạnh trong bối cảnh các lo ngại về tranh chấp kéo dài.

Tuy nhiên, theo EBA, về tổng thể 131 ngân hàng của EU đã tăng cường nguồn vốn, cho phép tiếp tục quá trình phục hồi trong bối cảnh có những biến động mạnh mẽ trên các thị trường vốn.

EBA lưu ý rằng tỷ lệ nợ xấu đối với các ngân hàng trên so với các khoản nợ nói chung đã giảm xuống 5,4% trong nửa cuối năm 2016 so với mức 6,5% ở thời điểm cuối năm 2014.

Các số liệu của EBA cho thấy hiện tỷ lệ nợ xấu ở các ngân hàng Italy được khảo sát là 16,4%, cao hơn mức trung bình của châu Âu.

Tuy nhiên, chỉ số này vẫn thấp hơn mức nợ xấu của Hy Lạp là 47% và Bồ Đào Nha (20%). Trong khi đó, mức nợ xấu ở các ngân hàng của Pháp là 4% và Đức chỉ 2,7%, cho thấy về tổng thể các hệ thống ngân hàng này đang duy trì thể trạng "khỏe mạnh"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục