Cảnh báo nguy cơ vỡ nợ do tín dụng "đen"

11:03' - 31/12/2017
BNEWS Với lãi suất cho vay cao, nhiều người đã trở thành nạn nhân của bẫy tín dụng "đen".

Thủ tục nhanh gọn, không cần hợp đồng, không cần thế chấp... tín dụng "đen" vì thế được nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tiếp cận. Song với lãi suất cho vay cao, nhiều người đã trở thành nạn nhân của bẫy tín dụng "đen".

Thấy lãi cao, bà Trần Thị V, ở thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi đã thế chấp "sổ đỏ", gom góp được trên 700 triệu đồng đưa cho vợ chồng chủ tiệm vàng Thanh Chương ở cùng xã vay.

Tuy nhiên, vài tháng sau, hai vợ chồng chủ tiệm vàng Thanh Chương bỏ trốn, bà V cùng hàng chục người dân khác lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”. Bà V kể, trước kia, bà đã cho vợ chồng chủ tiệm vàng Thanh Chương vay và họ đã trả đầy đủ cho bà cả gốc và lãi. Không ai nghĩ vợ chủ tiệm vàng Thanh Chương lại bỏ trốn.

Do nhẹ dạ cả tin, nhiều người dân ở địa phương đã cho vợ chồng ông Dương Văn Vương và bà Lâm Thị Lượng ở thôn Thạch By 1, xã Phổ Thạnh (chủ tiệm vàng Ngọc Chương) vay số tiền lớn lên tới 10 tỷ đồng. Vợ chồng ông Vương, bà Lượng lại đem số tiền ấy cho bà Võ Thị Nhung và Lê Thị Thu vay lại để hưởng lãi suất chênh lệch.

Nhưng sau đó, bà Nhung và bà Thu ôm tiền "cao chạy xa bay" khiến vợ chồng ông Vương vỡ nợ cũng bỏ trốn khỏi địa phương.

Khi được hỏi vì sao lại tin tưởng giao tiền cho những đối tượng này, đa phần người bị hại cho rằng do lãi suất thu lại quá lớn nên mới nhắm mắt làm liều.

Ông Nguyễn Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho hay, trước tình trạng trên, chính quyền địa phương đã nhiều lần cảnh báo cho người dân biết hậu quả của việc cho vay "nặng lãi"; đồng thời, làm việc với các Ngân hàng Chính sách trên địa bàn xã và huyện để người dân tiếp cận với vốn vay, tránh rủi ro khi vay vốn của tư nhân.

Đại úy Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng Công an xã Phổ Thạnh cho biết, đơn vị đã tuyên truyền, cảnh báo người dân không tham gia vay tín dụng "đen", vay "nóng" vì sẽ dẫn đến lãi phát sinh cao khiến nhiều người mất khả năng trả nợ./.

>> Lãi suất trong năm 2018 liệu có cơ hội giảm?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục