Cảnh báo tình trạng chăn nuôi lợn ồ ạt

16:06' - 06/05/2016
BNEWS Thời gian gần đây, do thương lái từ các tỉnh phía Bắc đến Đồng Nai thu mua lợn với giá cao để xuất sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch, do đó người chăn nuôi đang ồ ạt tăng đàn vì lãi cao.
Cảnh báo tình trạng chăn nuôi lợn ồ ạt tại Đồng Nai. Ảnh minh họa: Mạnh Linh/TTXVN

Tuy nhiên, việc chăn nuôi tự phát, chạy theo giá như hiện nay khiến các cơ quan chức năng địa phương lo lắng bởi sự bấp bênh và rủi ro cao khi thị trường Trung Quốc ngừng thu mua.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, nếu như trước ngày 15/2/2016, giá lợn hơi xuất bán tại Đồng Nai chỉ ở mức 32.000 – 35.000 đồng/kg, thì đến thời điểm hiện nay giá đã lên 54.000 – 55.000 đồng/kg.

Với giá bán như hiện nay, người chăn nuôi có lãi 13.000 – 15.000 đồng/kg lợn hơi. Tuy nhiên ông Đoán cho rằng, việc người dân tăng đàn hay giảm đàn là quyền của người chăn nuôi, Hiệp hội hay cơ quan chức năng không can thiệp được.

Với tốc độ tăng đàn như hiện nay, ông Đoán cảnh báo người dân nên thận trọng, vì khi thị trường Trung Quốc ngưng mua thì lượng lợn “tồn kho” sẽ rất lớn dẫn đến nguy cơ dư thừa và rớt giá.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, hiện nay mỗi ngày có trên 20 xe tải chở khoảng 170 con lợn/xe đến huyện Thống Nhất, Trảng Bom (Đồng Nai) thu mua. Những xe tải này chủ yếu từ các tỉnh, thành phố phía Bắc thu mua lợn để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua đường tiểu ngạch.

Với công suất thu mua như hiện nay, mỗi ngày người chăn nuôi Đồng Nai xuất bán khoảng 3.500 – 4.000 con lợn cho thương lái các tỉnh phía Bắc.

Ông Nguyễn Kim Đoán cho biết, lợn xuất bán cho thương lái đưa đi Trung Quốc đều có trọng lượng trên 110kg. Một điều đặc biệt là lợn có trọng lượng càng lớn thì càng được giá và thương lái rất chuộng thu mua.

Giới thương lái cũng cho hay, nếu như lợn ở Đồng Nai xuất bán cho thị trường Tp. Hồ Chí Minh chủ yếu có trọng lượng dưới 110kg/con, thì lợn xuất qua Trung Quốc phải từ 115kg – 170kg. Lợn càng lớn càng có giá.

Lý giải về điều này ông Nguyễn Kim Đoán cho rằng, do Trung Quốc là thị trường xứ lạnh, nên người dân thích ăn thịt lợn mỡ. Một lý do khác là thời gian gần đây xuất hiện những thông tin người chăn nuôi sử dụng chất cấm để tạo nạc cho lợn. Vì vậy, người dân lựa chọn ăn thịt mỡ để tránh ăn phải lợn có chất cấm.

Theo phân tích của ông Nguyễn Kim Đoán, đối với lợn có trọng lượng từ 105 – 110kg/con thì độ dày mỡ lưng từ 1 – 1,2cm. Tuy nhiên, lợn có trọng lượng từ 120kg trở lên, độ dày mỡ lưng có thể đạt từ 2 – 3cm. Chính vì lý do này mà thương lái Trung Quốc rất thích mua lợn có trọng lượng lớn vì nhiều mỡ.

Thời gian qua, một số thông tin cho rằng, để đáp ứng nhu cầu của thương lái khi mua lợn xuất đi Trung Quốc là giống lợn nhiều mỡ, nên người dân ồ ạt nuôi giống lợn mỡ. Vấn đề này ông Đoán khẳng định đó là thông tin không chính xác.

Vì đối với giống lợn mà người chăn nuôi nuôi hiện nay, nếu đạt trọng lượng từ 110kg trở lên chỉ cần nuôi thêm từ 3 – 4 tuần là có thể đạt trọng lượng lớn với mức tăng 1 – 1,2kg/ngày.

Trong khi giai đoạn này, mức tăng trưởng của lợn chỉ cần khoảng 3kg thức ăn/kg lợn. Vì mức giá cao, cộng với chi phí thức ăn và thời gian ngắn nhưng lợn đạt trọng lượng cao và độ mỡ dày, do đó phần lớn người dân lựa chọn phương án nuôi lợn trọng lượng lớn (không phải nuôi giống lợn nhiều mỡ).

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai khuyến cáo người dân không vì lợi nhuận nhìn thấy trước mắt mà ồ ạt tăng đàn, cần phải nắm rõ các thông tin dự báo thị trường của các cơ quan chức năng để đảm bảo phát triển một cách bền vững.

Tuy nhiên, nhiều hộ chăn nuôi cho rằng, từ năm 2013 đến nay giá lợn liên tục giảm khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng, do đó gần đây khi giá lợn tăng cao, người chăn nuôi tranh thủ tăng đàn để bán kiếm lời trước mắt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục