Cảnh báo về chất lượng của mật ong rừng tràm U Minh Hạ

11:37' - 07/10/2015
BNEWS Vì lợi nhuận trước mắt nhiều người chuyên nuôi ong, lấy mật đã bất chấp đưa ra thị trường cả những loại mật ong kém chất lượng, thậm chí có tới 90% được pha trộn với đường.

Mật ong ở vùng rừng tràm U Minh Hạ tỉnh Cà Mau từ lâu đã nổi tiếng là một loại đặc sản đặc biệt quý hiếm, có tác dụng rất tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là do lượng mật hàng năm thu được ít, khoảng 15 - 20 tấn, giá bán cao nên vì lợi nhuận trước mắt nhiều người chuyên nuôi ong, lấy mật đã bất chấp đưa ra thị trường cả những loại mật ong kém chất lượng, thậm chí có tới 90% được pha trộn với đường.

Nông dân thu hoạch mật ong phần rừng tràm U Minh Hạ. Ảnh: Trần Quốc La/TTXVN

Từ cách đây hơn 20 năm ở rừng tràm U Minh Hạ tỉnh Cà Mau người ta đã hình thành nhiều tổ hợp lấy ong, còn gọi là tập đoàn Phong Ngạn.

Với kinh nghiệm nhiều năm sống trong rừng, người ta sáng kiến ra nghề gác kèo ong bằng hình thức dùng cây tràm vừa phải gác ngang trên những thân cây tràm khác cách mặt đất khoảng 2 mét.

Trên thân kèo họ dùng nước đường có pha mật ong bôi lên đó để làm mồi. Khi con ong phát hiện có mồi lần lượt kéo tới làm tổ, thành tổ ong. Bằng hình thức này có nhiều người thu nhập hàng trăm lít mật/năm, ăn nên làm ra một thời.

Vì lý do sợ rừng bị cháy do sự bất cẩn của những người vào rừng gác kèo ong lấy mật nên chính quyền địa phương đã giải tán tập đoàn Phong Ngạn, chỉ cho phép hạn chế gác kèo ong trong một số khu vực.

Đặc biệt trong khu vực vườn quốc gia là nghiêm cấm mọi hình thức lấy mật ong. Từ đó mật ong càng thêm hiếm, tình trạng pha trộn mật ong vào với nước đường ngày càng phát triển đến mức tinh vi.

Tại thị trường Cà Mau hiện nay giá 1 lít mật ong từ 70.000 - 250.000 đồng và muốn mua loại nào cũng có. Nhưng phần lớn mật ong hiện nay đã được pha trộn, nếu giá tiền cao thì pha ít và giá thập tức là được pha đường nhiều.

Nhiều người tiêu dùng khi mua phải những loại mật ong trên không những vừa mất tiền lại có nguy cơ bị ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đây chính là vấn đề cần cảnh báo về trách nhiệm của các ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng./.

Trần Thành Nên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục