Cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

16:40' - 14/01/2016
BNEWS Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cảnh báo do diễn biến phức tạp của thời tiết nên hiện nay, nguy cơ dịch phát sinh và lây lan là rất cao.
Nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm đang ở mức rất cao. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/BNEWS

Do đó, các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống cúm gia cầm độc lực cao H5N1, H5N6 và một số chủng vi rút cúm có thể lây sang người như vi rút H7N9; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời. 
Theo Cục Thú y, cả nước hiện có 4 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 xảy ra tại 4 huyện của 3 tỉnh (Quảng Ngãi, Kon Tum, Tuyên Quang) chưa qua 21 ngày. Các ổ dịch cúm gia cầm vừa qua xảy ra chủ yếu trên đàn gia cầm nuôi tại một vài hộ chăn nuôi gia đình, chưa được tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm và đã được địa phương phát hiện, xử lý kịp thời nên không có hiện tượng lây lan; đến nay cơ bản đã kiểm soát được các ổ dịch. 
Ổ dịch mới nhất xảy ra tại tỉnh Kon Tum (ngày 9/1/2016) tại 1 hộ chăn nuôi thuộc xã Đắk Ngọc, huyện Đắk Hà làm 1.360 con gia cầm mắc bệnh (1.000 con gà và 360 con vịt); trong đó có 895 con gia cầm bị chết (600 con gà và 295 con vịt). Tổng số gia cầm buộc tiêu huỷ là 2.100 con (1.500 con gà và 600 con vịt). Chi cục Thú y tỉnh và chính quyền địa phương đang phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. 
Đối với dịch lở mồm long móng (LMLM), cả nước hiện có 26 ổ dịch xảy ra tại 13 huyện của 9 tỉnh chưa qua 21 ngày; các ổ dịch LMLM xảy ra chủ yếu ở dạng nhỏ lẻ. Tuy nhiên, nguy cơ mầm bệnh phát tán làm dịch lây lan rộng trong các vùng là rất cao. Các địa phương thuộc khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, có đàn gia súc chưa được tiêm phòng triệt để, đặc biệt các tỉnh có dự án cung ứng con giống gia súc, xóa đói giảm nghèo cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, tổ chức tiêm phòng vắc xin LMLM; kiểm soát chặt việc vận chuyển gia súc, quản lý giết mổ gia súc để giảm thiểu nguy cơ phát sinh, lây lan dịch. 
Hiện, Cục Thú y đang tập trung kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thú y địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm theo quy định. 

Cơ quan chức năng tiêu hủy gia cầm dương tính với vi rút cúm gia cầm A/H5N6. Ảnh: TTXVN

*Tại tỉnh Cà Mau, năm 2016, tỉnh có kế hoạch phát triển tổng đàn gia cầm đạt 2,7 triệu con gắn với tăng cường công tác kiểm soát, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh cúm gia cầm. Tỉnh chủ động phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch đúng quy trình theo quy định của Bộ Y tế, kiên quyết không để cúm gia cầm bùng phát thành dịch lớn. 
Để làm tốt công tác này, ngành Thú y phối hợp chính quyền địa phương và cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống dịch cúm gia cầm; vận động các hộ chăn nuôi gia cầm tự giác đăng ký số lượng nuôi, tiêm phòng vắc xin đủ liều cho đàn gia cầm, khi phát hiện đàn gia cầm bị co giật hoặc chết hàng loạt thì phải kịp thời thông báo ngay cho chính quyền địa phương biết để kịp thời xử lý ổ dịch. 
Chi cục Thú y tỉnh Cà Mau sẽ củng cố, tăng cường hoạt động của ban chỉ đạo các cấp, mạng lưới cán bộ thú y cơ sở để quản lý chặt chẽ môi trường, kịp thời phát hiện và xử lý ổ dịch không để dịch bệnh lây lan; đồng thời chú trọng tổ chức tập huấn hướng biện pháp phòng bệnh và kỹ thuật chăn nuôi cho các hộ nuôi gia cầm trên địa bàn tỉnh. 
Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, tỉnh Cà Mau sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm; trong đó tiến hành kiểm tra việc giết mổ, vận chuyển và mua bán gia cầm tại các khu vực chợ đầu mối nhằm tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh cúm gia cầm, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. 
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau, năm 2015, toàn tỉnh có khoảng 2,5 triệu con gia cầm được xuất chuồng tiêu thụ chủ yếu nội tỉnh. Công tác quản lý, kiểm soát dịch bệnh cúm trên tổng đàn gia cầm còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng tập quán chăn nuôi và ý thức phòng bệnh của người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục