Cảnh báo về nguy cơ voi rừng tuyệt chủng tại châu Phi

13:09' - 31/08/2016
BNEWS Hoạt động săn bắn trái phép để lấy thịt và ngà voi đang khiến số lượng voi rừng tập trung tại các nước khu vực Trung Phi giảm ở mức báo động.
Săn bắn trái phép để lấy thịt và ngà voi đang khiến số lượng voi rừng ở khu vực Trung Phi giảm ở mức báo động. Ảnh: ecodaily.org

Không tính đến hoạt động săn bắn trái phép, thì với tập tính sinh sản chậm, số lượng cá thể voi rừng sẽ phải mất gần một thế kỷ mới khôi phục bằng với mức năm 2002.

Đây là kết quả được đưa ra trong nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học bang Colorado (Mỹ), công bố ngày 31/8.

Theo kết quả nghiên cứu, hoạt động săn bắn trái phép đã khiến số lượng cá thể voi rừng giảm 65% trong khoảng từ năm 2002-2013.

Rà soát các khu rừng nhiệt đới ở Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Congo, Gabon và CHDC Congo, các nhà nghiên cứu ghi nhận thời điểm cao nhất số cá thể voi rừng tập trung tại khu vực này là từ 1 đến 2 triệu con.

Tuy nhiên, số lượng voi rừng ghi nhận trong 20 năm từ 1993 đến năm 2013 đã giảm 80%, còn 100.000 con.

Nghiên cứu cũng khẳng định mặc dù voi rừng vẫn đang tiếp tục sinh sản, song với tập tính sinh sản 5-6 năm/lần, trong khi tình trạng săn bắn không ngừng gia tăng, voi rừng đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng trong thế giới động vật hoang dã.

So với các loài voi sống ở hoang mạc và thảo nguyên, voi rừng nhỏ hơn. Tai của chúng có hình bầu dục, trong khi hai ngà thẳng hơn và chĩa thẳng xuống dưới. Voi rừng bắt đầu sinh sản khi 20 tuổi trong khi các loài voi khác 13 tuổi có thể sinh sản với tập tính 3-4 năm/lần.

Voi rừng đóng góp vai trò lớn trong việc phát triển rừng cây khi nhiều loại cây dựa vào chúng để phát tán hạt giống. Trong khi đó, nhiều loài cây rừng có khả năng hấp thụ khí thải gây hiệu ứng nhà kính - nguyên nhân chính gây ra tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục