Cảnh báo xu hướng nợ công tăng mạnh tại Mỹ trong thập kỷ tới

19:19' - 22/02/2018
BNEWS Thâm hụt thương mại của Mỹ hiện đang ở mức 20 nghìn tỷ USD và con số này được dự báo sẽ tăng lên 30 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới.
Cảnh báo xu hướng nợ công tăng mạnh tại Mỹ trong thập kỷ tới. Ảnh minh họa: TTXVN

Thâm hụt thương mại của Mỹ hiện đang ở mức 20 nghìn tỷ USD và con số này được dự báo sẽ tăng lên 30 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới. Đây là một vấn đề đáng quan ngại.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Dallas, ông Robert Kaplan ngày 21/2 cho biết chi tiêu quân sự tăng khiến nợ của Mỹ đang trên đà tăng lên 30 nghìn tỷ USD vào năm 2028.

Lịch sử cho thấy nếu FED đợi quá lâu để giảm bớt khoản nợ trên trong giai đoạn này của chu kỳ kinh tế, sự mất cân bằng sẽ bắt đầu tích tụ và FED sẽ phải chạy theo giải quyết hậu quả.

Nhận định trên được đưa ra sau khi Goldman Sachs công bố báo cáo trong tuần này rằng nợ công của Mỹ sẽ trở nên không bền vững dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng hòa.

Kế hoạch tăng chi tiêu quân sự đã làm tăng tỷ lệ nợ của chính phủ trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Điều này diễn ra vào đúng thời điểm trong chu kỳ kinh tế phù hợp với việc giảm nhẹ tỷ lệ nợ ở cấp chính phủ.

Ông Kaplan nhấn mạnh mặc dù giải quyết vấn đề này cần đến sự lựa chọn chính sách và sự cân nhắc chính trị khó khăn, song Mỹ sẽ cần phải chủ động triển khai chính sách để điều chỉnh xu hướng tăng nợ của Chính phủ Mỹ.

Mặc dù những quan ngại gần đây về thâm hụt ngày càng tăng của Mỹ chủ yếu là nhằm vào Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, song nợ công nước này vẫn tăng lên bất chấp tình hình chính trị đảng phái trong thế kỷ này.

Dưới thời chính quyền Dân chủ của Tổng thống Barack Obama, thâm hụt của Mỹ đã tăng gấp đôi ở mức 9 nghìn tỷ USD lên 20 nghìn tỷ USD.

Tháng 1 vừa qua, Dagong Global Credit Rating - một trong những tổ chức đánh giá tín dụng lớn nhất của Trung Quốc, đã hạ bậc tín nhiệm của Mỹ từ mức A- xuống BBB+ do quan ngại rằng nước này không thể trả được nợ. Peru, Colombia và Turkmenistan cũng được Dagong đưa ra mức đánh giá tương tự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục