Cảnh sát Pháp "sờ gáy" McDonald's

14:07' - 27/05/2016
BNEWS Cảnh sát Pháp cho biết đã khám xét trụ sở của McDonald's tại thủ đô Paris và thu giữ nhiều tài liệu liên quan phục vụ cho cuộc điều tra cáo buộc gian lận thuế của hãng này.
McDonald's tại Paris bị cáo buộc gian lận thuế. Ảnh: McDonald's

Theo thông báo ngày 26/5, lực lượng an ninh chống tham nhũng, gian lận thuế và tài chính trực thuộc Cảnh sát Quốc gia Pháp đã tiến hành các cuộc khám xét vào cuối tuần trước và thu giữ nhiều file tài liệu từ phía cơ sở kinh doanh này.

Các cuộc điều tra sơ bộ được mở ra từ hồi đầu năm khi giới chức Paris nghi ngờ McDonald's đã có hành vi chuyển một phần lợi nhuận từ Pháp về trụ sở chính tại khu vực châu Âu của hãng tại Luxembourg nhằm hưởng mức thuế doanh nghiệp thấp hơn, đồng thời tránh được khoản thuế đáng lẽ phải nộp cho ngân sách quốc gia Pháp.

Chính các đại diện nghiệp đoàn 16 thành viên chuỗi nhà hàng của McDonald's tại khu vực miền Tây Paris đã đệ đơn kiến nghị, tố cáo hành vi gian lận thuế của chuỗi nhà hàng này.

Nguyên nhân chính là do những hành vi gian lận đã làm ảnh hưởng tới lợi ích của nhân viên làm việc tại McDonald's chi nhánh Pháp khi họ mất đi một khoản tiền thưởng do chuỗi cửa hàng nổi tiếng này không đóng thuế doanh nghiệp.

Hiện McDonald's Pháp chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào. Hồi tháng trước, tạp chí kinh doanh "L'Expansion" cũng từng đưa tin cơ quan chức năng Pháp đã gửi tới McDonald's hóa đơn thuế chưa thanh toán lên tới 330 triệu USD, trong đó gần 100 triệu USD là tiền phạt.

Thông báo trên được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi giới chức Pháp và nhiều chuyên viên máy tính cũng đã rà soát trụ sở của "gã khổng lồ công nghệ" Google tại Paris cũng liên quan tới cáo buộc gian lận khoảng 1,7 tỷ USD tiền thuế.

Rất nhiều tập đoàn đa quốc gia trong hời gian vừa qua đã bị giới chức Mỹ và châu Âu "sờ gáy" do có dấu hiệu gian lận thuế thông qua hình thức luân chuyển lợi nhuận ra nước ngoài thường là dựa trên những giao dịch tài chính phức tạp, làm tổn hại không nhỏ tới khoản dự thu hàng năm của kho bạc quốc gia của các nước sở tại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục