Cập nhật tin tức kinh tế thế giới nổi bật ngày 13/1

15:20' - 13/01/2016
BNEWS Những tin tức kinh tế nổi bật liên tục được cập nhật từ khắp nơi trên thế giới.

Mỹ

Trong thông điệp liên bang cuối cùng của mình sáng 13/1 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa hối thúc Quốc hội dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Washington và La Habana đang theo đuổi nỗ lực mang tính lịch sử nhằm khôi phục quan hệ song phương trong nhiệm kỳ Tổng thống Obama.

Thông điệp liên bang cuối cùng của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: whitehouse.gov

Ngày 12/1, với số phiếu gần như tuyệt đối (418/2), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật mở rộng trừng phạt CHDCND Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Động thái trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử thành công bom H.

Mỹ/Iran

Iran cho biết nước này đang lên kế hoạch xuất khẩu khoảng 40 tấn nước nặng sang Mỹ, động thái được cho là hướng đến việc thương mại hóa chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này. Theo đó, 6 tấn nước sẽ được sử dụng trong các lò phản ứng hạt nhân, số còn lại sẽ được đưa vào các trung tâm nghiên cứu của Mỹ.

Ukraine/Nga

Nga và Ukraine liên tục ra đòn trả đũa thương mại lẫn nhau. Ảnh: jordanrussiacenter.org

Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine Vladimir Omeljan cho biết công ty "Đường sắt Ukraine" (Ukrzaliznytsia) muốn nộp đơn kiện Nga do những thiệt hại về tài sản của công ty sau khi bán đảo Crimea sáp nhập vào LB Nga. Thứ trưởng Omeljan cho biết thêm các công ty khác thuộc Bộ Cơ sở hạ tầng cũng đang chuẩn bị khởi kiện tương tự.

Hàn Quốc/Kaesong

Một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết họ chưa xem xét việc tạm thời cho ngừng hoạt động của các nhà máy của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại khu công nghiệp chung Kaesong nằm trên lãnh thổ Triều Tiên bất chấp việc Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử thành công bom H hồi tuần trước.

Anh/Dầu khí

Giàn khoan dầu của Tập đoàn dầu khí BP. Ảnh: emaze.com

Tập đoàn dầu khí khổng lồ BP của Anh ngày 12/1 loan báo sẽ cắt giảm hơn 4.000 việc làm trong hai năm tới, từ mức 24.000 việc làm hiện nay xuống còn 20.000 việc làm tính tới cuối năm sau nhằm ứng phó với hiện trạng giá dầu suy giảm. Năm ngoái, BP cũng đã sa thải hơn 4.000 nhân viên.

Iraq/Di cư

Bộ Ngoại giao Đức mới đây cho biết Đại sứ quán Iraq tại thủ đô Berlin tới nay đã cấp 1.400 cuốn hộ chiếu để người dân Iraq có thể trở về quê hương, tăng gấp 10 lần mức cách đây vài tháng. Tình trạng người Iraq muốn hồi hương cũng xảy ra tương tự tại Phần Lan, một trong những điểm đến chính của người tị nạn Iraq trong năm 2015.

Nguyên nhân lý giải tình trạng này được cho là hiện tình hình ở Iraq đã được cải thiện, lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bật khỏi nhiều khu vực. Cũng có khả năng, người tị nạn thất vọng với cuộc sống ở Đức, hoặc phải chờ đợi thời gian xử lý hồ sơ tị nạn quá lâu.

Thái Lan

Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paochinda cho biết, trong năm 2016, Bộ này sẽ triển khai các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhằm đối phó với nạn buôn người. Một đơn vị đặc biệt chống buôn người trực thuộc cấp tỉnh sẽ được thành lập, hoạt động như một đơn vị phản ứng nhanh, có nhiệm vụ kiểm tra các khu vực bị nghi ngờ có các hoạt động liên quan đến buôn người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục