Cập nhật tin tức kinh tế thế giới nổi bật ngày 20/1

16:56' - 20/01/2016
BNEWS Cập nhật tin tức về kinh tế từ khắp nơi trên thế giới trong ngày 20/1.

Mỹ

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ thông báo thâm hụt ngân sách của nước này có thể sẽ tăng trong tài khóa 2016 do kinh phí dành cho các chương trình an sinh xã hội ngày càng tăng cũng như việc chi tiêu cho cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ. Ảnh: usatoday

Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên thâm hụt ngân sách của nước này gia tăng trong vòng 5 năm qua.

Theo nguồn tin từ Quốc hội Mỹ, thâm hụt ngân sách của nước này trong năm tài chính tính tới tháng 9/2016 ước ở mức 544 tỷ USD (tương đương 2,9% GDP), tăng 105 tỷ USD so với tài khóa trước. Năm ngoái, thâm hụt ngân sách của Mỹ chỉ tương đương 2,5% GDP.

Mỹ/Mexico

Đại sứ quán Mỹ tại Mexico trích khuyến cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các quan chức và công dân Mỹ nên hạn chế đi tới các bang Jalisco, Nayarit và Sinaloa, miền Bắc Mexico và bang Oaxaca, Đông Nam Mexico vì các băng nhóm tội phạm có tổ chức đang hoạt động mạnh. Đây là khuyến cáo đầu tiên trong năm 2016.

Phản ứng trước vụ việc trên, Bộ Ngoại giao Mexico cũng ra thông cáo khẳng định Mexico không can thiệp vào việc soạn thảo hay công bố lời cảnh báo kiểu như trên nhưng mọi lời cảnh báo phải có thông tin chính xác và đặt trong một bối cảnh cụ thể, tránh khái quát hóa tình hình trên toàn bộ lãnh thổ quốc gia.

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân Mỹ hạn chế đi tới các bang Jalisco, Nayarit và Sinaloa, miền Bắc Mexico. Ảnh: 123rf.com

Theo thống kê của Mexico, trong năm 2015 có hơn 22 triệu người Mỹ tới Mexico, trong đó 7,5 triệu tới bằng đường không, tăng 14,2% so với năm 2014, trong khi trao đổi thương mại hai chiều vượt ngưỡng 530 tỷ USD.

Nga

Trợ lý Hội đồng an ninh Nga Sergei Vakhrukov cho biết chiến lược an ninh quốc gia của Liên bang Nga đã nêu ra các mối đe dọa chính đối với nền kinh tế Nga như khả năng cạnh tranh thấp và mô hình phát triển dựa vào xuất khẩu nguyên liệu thô.

Ông Vakhrukov nêu rõ chiến lược an ninh quốc gia của Nga đưa ra định nghĩa về các mối đe dọa chiến lược chính đối với an ninh quốc gia trong lĩnh vực kinh tế, trong đó có khả năng cạnh tranh thấp, vẫn giữ mô hình phát triển xuất khẩu nguyên liệu thô, phụ thuộc nhiều vào tình hình ngoại thương, mất cân bằng trong hệ thống ngân sách quốc gia, hệ thống tài chính quốc gia không được bảo vệ đúng mức...

Ba Lan-Ukraine

Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo cho hay nước này đã tiếp nhận hơn 1 triệu người di cư Ukraine. Tuy nhiên, ông không đề cập cụ thể khoảng thời gian mà số người di cư Ukraine trên đã đi vào nước này. Năm 2015, Ba Lan đã đón nhận làn sóng hàng trăm nghìn người tị nạn Ukraine trong bối cảnh cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine diễn biến phức tạp.

Theo Cao ủy Liên hợp quốc (LHQ) về người tị nạn, đã có hơn 1 triệu người Ukraine tìm kiếm quy chế tị nạn hoặc những dạng cấp phép cư trú khác ở các quốc gia châu Âu kể từ khi bùng phát xung đột quân sự tại miền Đông nước này hồi tháng 4/2014.

Iran

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi thông báo Tehran sẽ bắt đầu xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân có công suất 1.000 MW trong tương lai gần. Ngoài ra, Iran sẽ hợp tác với Trung Quốc xây dựng thêm hai nhà điện nhỏ khác.

Trước đó, phát ngôn viên AEOI Behrouz Kamalvandi thông báo rằng Tehran và Moskva sẽ hợp tác cùng xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở Iran trong vòng vài tuần tới theo một thỏa thuận được ký kết giữa hai bên.

Oxfam

Tổ chức phi chính phủ Oxfam vừa công bố báo cáo cảnh báo “Hố ngăn cách giữa giàu và nghèo trên thế giới chưa bao giờ sâu đến như vậy”.

Theo tổ chức này, 1% những người giàu nhất thế giới đang nắm giữ đến 50,1% tài sản thế giới. Nguyên nhân của sự bất bình đẳng này một phần do mô hình kinh tế theo kiểu “thị trường chính thống”, gây trở ngại cho sự phân bổ công bằng và hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục