Cặp vợ chồng Mỹ gây choáng khi tặng bộ sưu tập trị giá 350 triệu euro cho bảo tàng Pháp

13:24' - 24/10/2016
BNEWS Với giá trị ước tính lên tới 350 triệu euro, bộ sưu tập của cặp vợ chồng doanh nhân Mỹ vừa hiến tặng Bảo tàng Orsay ở Paris, Pháp gồm trên dưới 600 kiệt tác của những bậc thầy trong làng hội họa Pháp.
Cặp vợ chồng doanh nhân người Mỹ đã viết di chúc hiến tặng bộ sưu tập nghệ thuật đồ sộ cho Bảo tàng Orsay ở Paris. Ảnh: EPA

Tổng thống Pháp François Hollande vừa trao tặng huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh cho cặp vợ chồng doanh nhân người Mỹ Marlene và Spencer Hays vì đã viết di chúc hiến tặng bộ sưu tập nghệ thuật đồ sộ cho Bảo tàng Orsay ở Paris.

Với giá trị ước tính lên tới 350 triệu euro, bộ sưu tập gồm trên dưới 600 kiệt tác của những bậc thầy trong làng hội họa Pháp như Vuillard, Bonnard, Degas, Redon, Corot, Modigliani hay Matisse.

Trong buổi lễ trao huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh tại cung điện Elysée, ông Spencer Hays, 80 tuổi, đã trao trước 187 tác phẩm trị giá 173 triệu euro, chủ yếu là tranh và tượng, cho Bảo tàng Orsay. Các tác phẩm còn lại sẽ chính thức được chuyển giao sau khi ông bà Hays qua đời.

Bộ sưu tập đồ sộ của ông bà Hays không dừng lại ở đây, vì mỗi năm ông bà đều mua tặng nhau một tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhân dịp sinh nhật của mỗi người.

Gần đây, Marlene mua một bức tranh của Matisse để mừng sinh nhật lần thứ 80 của người bạn đời. Spencer cũng lại tặng cho Marlene một bức họa có dấu ấn của Modigliani để mừng ngày bà thêm một tuổi.

Tổng thống Pháp François Hollande vừa trao tặng huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh cho cặp vợ chồng doanh nhân này. Ảnh: EPA

Suốt 15 năm qua, cặp vợ chồng doanh nhân sinh sống tại bang Texas này nuôi dưỡng mối quan hệ gần gũi với Bảo tàng Orsay, nơi đã từng trưng bày bộ sưu tập của họ vào năm 2013 trong cuộc triển lãm mang tên "Niềm đam mê Pháp".

Luật của Pháp cấm các bảo tàng bán các tác phẩm nghệ thuật được hiến tặng. Đây cũng là một trong những lý do khiến ông bà Hays quyết định tặng bộ sưu tập cho một bảo tàng ở Pháp thay vì ở Mỹ./. 

>>> Ẩm thực Việt Nam được vinh danh tại Bảo tàng ẩm thực đầu tiên trên thế giới

>>> Nhiều bảo tàng của Nga lọt vào tốp đẹp nhất thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục