CARICOM phản đối "danh sách đen" các nước rửa tiền của Mỹ

14:06' - 13/05/2017
BNEWS CARICOM đang lập kế hoạch tăng cường vận động hành lang ráo riết tại Mỹ sau khi 14 trong số 15 nước thành viên của khối thương mại khu vực này bị Nhà Trắng liệt vào danh sách những nước rửa tiền.

Vấn đề này đã được các Bộ trưởng Thương mại Cộng đồng Caribe (CARICOM) thảo luận trong cuộc họp hai ngày tại Georgetow, Guyana.

 Toàn cảnh phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Caricom lần thứ 5 tại La Habana, Cuba ngày 11/3. Ảnh: EPA/TTXVN

Tổng Thư ký Caricom Irwin LaRoque ngày 13/5 cho biết việc Mỹ đưa 14 nước thành viên CARICOM vào "danh sách đen" trong Báo cáo Chiến lược kiểm soát ma túy quốc tế năm 2016 của Mỹ có thể gây tác động tiêu cực tới khu vực Caribe do kinh tế của phần lớn các nước này dựa chủ yếu vào du lịch và dịch vụ tài chính, ví dụ như dịch vụ ngân hàng ở nước ngoài và quyền công dân kinh tế.

Theo ông, hành động đơn phương này của Mỹ không giúp ích cho các nước Caribe, đồng thời khẳng định các nước thành viên CARICOM tuân thủ các quy định quốc tế về chống rửa tiền.

Trong những năm gần đây, một số ngân hàng thương mại Mỹ đã cắt đứt quan hệ với một số ngân hàng ở khu vực Caribe nhằm giảm nguy cơ bị dính vào hoạt động rửa tiền qua biên giới, một phần trong nỗ lực toàn cầu chống rửa tiền và tài trợ cho các hoạt động khủng bố.

Caricom hiện có 15 thành viên là Antigua và Barbuda, Bahamas, Barbados, Belize, CH Dominica, Granada, Guyana, Haiti, Jamaica, Montserrat, Saint Kitts và Nevis, Saint Lucia, Saint Vincent và Granadines, Surinam, và Trinidad và Tobago. Chỉ có Montserrat là nước thành viên CARICOM duy nhất không bị liệt vào danh sách đen này của Mỹ./.

>>> Nam Phi ban hành luật chống rửa tiền

>>> Credit Suisse bị điều tra rửa tiền và trốn thuế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục