Cắt u buồng trứng nặng 6 kg cho một bệnh nhân nhiễm HIV ​

13:38' - 18/04/2018
BNEWS Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng nặng gần 6 kg cho một bệnh nhân nhiễm HIV.

Ngày 18/4, bác sỹ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại I, Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Bệnh viện này vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng nặng gần 6 kg cho một bệnh nhân nhiễm HIV.
Theo bác sỹ Nguyễn Văn Tiến, nữ bệnh nhân Đ.T.T.N (26 tuổi, ngụ tỉnh Long An) nhập viện trong tình trạng bụng phình to, đau âm ỉ, một bên vú sưng to có kích thước 15cm, lở loét, chảy dịch, có mùi hôi và ăn vào cả phần hạch nách.

Thông qua siêu âm và xét nghiệm, các bác sỹ nhận định bệnh nhân đồng thời mắc ung thư vú và ung thư buồng trứng giai đoạn 2. Đặc biệt, bệnh nhân này bị nhiễm HIV do bị lây bệnh từ chồng.
Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết, cách đây 3 năm chị phát hiện một khối u nhỏ ở nách nhưng do chán nản, tâm lý buông xuôi, chị đã không đi khám bệnh. Tuy nhiên, càng ngày khối u ở nách càng lớn dần, lở loét và bụng cũng ngày một phình to chị mới đến Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh khám bệnh.
Sau khi hội chẩn, các bác sỹ quyết định phẫu thuật lấy khối u buồng trứng ra trước. Ngày 1/4, bệnh nhân được đưa lên bàn mổ, sau 2 giờ phẫu thuật các bác sỹ đã lấy khối u 6 kg ra khỏi buồng trứng của bệnh nhân. Bác sỹ Nguyễn Văn Tiến chia sẻ: “Có thể nói đây là một ca đặc biệt, chúng tôi phải chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng để tránh phơi nhiễm.

Thông thường, khi bệnh nhân mắc ung thư buồng trứng các mạch máu tăng sinh rất nhiều, có những mạch máu căng to như chiếc đũa. Trong quá trình phẫu thuật, các mạch máu này có thể bị vỡ bất ngờ và bắn vào mắt của cả ê-kip phẫu thuật, do đó nguy cơ phơi nhiễm rất cao”.
Bên cạnh đó, công tác chăm sóc tiền phẫu và hậu phẫu cho bệnh nhân này cũng rất khó khăn bởi vết thương của bệnh nhân đã bị lở loét, có nguy cơ phơi nhiễm cho nhân viên y tế và các bệnh nhân khác. Hiện sức khỏe của bệnh nhân sau phẫu thuật cắt u buồng trứng đã ổn định.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục