Cathay Pacific lần đầu tiên báo lỗ trong tám năm

09:25' - 18/03/2017
BNEWS Lý do mà Cathay Pacific báo lỗ là do sự cạnh tranh khốc liệt và sự sụt giảm nhu cầu của giới hành khách thương nhân.
Cathay Pacific báo lỗ lần đầu tiên trong vòng 8 năm qua. Ảnh: cathay pacific
Hãng hàng không Cathay Pacific của Hong Kong (Trung Quốc) cho biết sẽ cắt giảm 30% chi phí nhân sự theo kế hoạch cải tổ được loan báo đầu năm nay.
Thông báo trên được đưa ra sau khi Cathay ngày 15/3 công bố lỗ ròng lần đầu tiên trong vòng 8 năm qua. Cụ thể, Cathay đã lỗ ròng 74 triệu USD trong năm 2016, đảo ngược xu hướng thu lợi nhuận 773 triệu USD của năm trước đó. Lý do mà hãng đưa ra là do sự cạnh tranh khốc liệt và sự sụt giảm nhu cầu của giới hành khách thương nhân.
Mặc dù lĩnh vực vận tải hàng không quốc tế trong khu vực đang phát triển mạnh, song Cathay lại gặp khó khăn do các hãng hàng không giá rẻ hơn, đặc biệt là từ Trung Quốc đại lục, lấn lướt thị phần của hãng. Bên cạnh đó, Cathay cũng mất đi những khách hàng cao cấp do các hãng hàng không đối thủ Trung Đông mang nhiều nét sang trọng hơn đang mở rộng hoạt động sang thị trường châu Á. Chủ tịch Cathay Paciic John Slosar cảnh báo rằng năm 2017 cũng sẽ đầy thử thách như năm 2016.
Hồi tháng 1/2017, Cathay tiết lộ sẽ thực hiện một cuộc cải tổ lớn nhất trong vòng 20 năm qua, cho biết một số vị trí sẽ bị cắt giảm nhưng từ chối đưa ra các thông tin cụ thể. Hiện tại, tổng số nhân sự trên toàn cầu của Cathay là 33.700 người, trong đó có 3.000 nhân viên đang làm việc tại trụ sở chính. Chi phí nhân sự của Cathay vào khoảng 19,8 tỷ HKD (khoảng 2,55 tỷ USD), chiếm khoảng hơn 30% chi phí vận hành của hãng này trong năm vừa rồi (chưa tính chi phí nhiên liệu).
Trong một tuyên bố hôm thứ 17/3, hãng hàng không này cho biết các vị trí quản lý cấp cao và cấp trung tại trụ sở chính đặt ở Hong Kong sẽ được “đưa vào tầm ngắm”, do Cathay muốn giảm chi phí nhân sự xuống dưới 30% tổng chi phí vận hành, dù không cho biết sẽ có bao nhiêu việc làm bị cắt giảm.
Báo cáo của Cathay nói thêm rằng hãng đang tìm cách xây dựng cơ cấu hoạt động đơn giản và gọn nhẹ hơn, bên cạnh những thay đổi về mặt quản lý sẽ được thông báo vào tháng Sáu tới. Động thái này là một phần trong chương trình cải tổ kéo dài 3 năm được thiết kế để thổi một “làn gió mới” vào hãng hàng không danh tiếng này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục