THỜI SỰ

Cầu 4 tỷ đồng vừa xây xong đã sập, nguyên nhân do đâu?

Facebook Share

BNEWS.VNTrước thông tin một cây cầu ở Cà Mau được đầu tư 4 tỷ đồng mới xây xong đã sập hoàn toàn, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau đã xác định được nguyên nhân sơ bộ ban đầu.

Cầu 4 tỷ đồng vừa xây xong đã sập, nguyên nhân do đâu? Ảnh: baogiaothong.vn

Trước thông tin cầu Ô Rô tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau được đầu tư 4 tỷ đồng mới xây xong đã sập hoàn toàn, đến nay, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau đã xác định được nguyên nhân sơ bộ cầu sập là do hai cầu gần nhau và nền đất yếu.

Chiều 9/8, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau đã có Báo cáo 1179 gửi UBND tỉnh này về sự cố này. Theo đó, thời điểm sập cầu là vào lúc 1 giờ 25 ngày 5/8, may mắn không gây tai nạn cho người do xảy ra lúc đêm khuya.

Xác định sơ bộ nguyên nhân sập cầu này, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau nêu rõ: "Có thể là do mố A cầu Ô Rô chỉ cách mố B cầu Cái Dày, cũng thuộc dự án này hơn 50m, đường đầu cầu đi trên phần bãi bồi giữa hai tuyến sông có địa chất rất yếu. Hơn nữa, cầu bắc qua sông Ô Rô cách ngã ba Đình khoảng 150m, do sông sâu nước chảy mạnh nên đường đầu cầu có nguy cơ mất ổn định cao.

Vì vậy, với chiều cao đắp khá lớn, khi đường đầu cầu bị sạt lở với khối lượng lớn, đất đẩy ra phía bờ sông, làm mất ổn định và gãy cột mố, kéo theo sập hai nhịp cầu và trụ T1". Báo cáo trên cũng không đề cập đến vấn đề năng lực nhà thầu hay vấn đề kỹ thuật thiết kế, thi công.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra của Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thành lập Tổ Điều tra sự cố để giám định nguyên nhân; đề nghị UBND huyện Ngọc Hiển cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu và các văn bản có liên quan đến công trình cầu Ô Rô (hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ, hồ sơ quản lý chất lượng…) để phục vụ công tác giám định nguyên nhân sự cố, chậm nhất là ngày 12/8.

Cầu Ô Rô bị đổ sập thuộc tuyến đường ô tô đến Trung tâm xã Đất Mũi do UBND huyện Ngọc Hiển làm chủ đầu tư, có chiều dài 13.400m và có 6 cầu giao thông. Cây cầu được đầu tư với quy mô đường cấp VI đồng bằng.

Trước thời điểm xảy ra sự cố, các cây cầu trên tuyến đường cũng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn thi công hoàn thiện đường đầu cầu.

Trong đó, có cầu Ô Rô được thiết kế với tải trọng H8, gồm 5 nhịp, dài 84,6m, tổng vốn đầu tư khoảng 4 tỷ đồng do doanh nghiệp tư nhân Sử Thành Phú là nhà thầu thi công; tư vấn thiết kế công trình này là Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Minh Anh; tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng An Phú./.

Huỳnh Thế Anh/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Trong ba ngày từ 6-8/12 tại Hà Nội, 120 bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Nhật Bản sẽ tiến hành phỏng vấn và tuyển chọn hàng trăm ứng viên hộ lý, điều dưỡng của Việt Nam. Đây là năm thứ ba triển khai chương trình hợp tác đưa hộ lý và điều dưỡng viên Việt Nam sang Nhật Bản làm việc và mở ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu lao động chất lượng cao.