Câu chuyện sản lượng chi phối thị trường dầu mỏ tuần qua

13:28' - 27/02/2016
BNEWS Trong phiên cuối tuần 26/2, giá dầu Brent có thời điểm tăng lên mức 36,84 USD/thùng – cao nhất trong gần hai tháng qua, trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ chạm mức cao nhất một tháng là 34,35 USD/thùng.
Thị trường dầu mỏ thế giới đang bị chi phối bới câu chuyện sản lượng sau cuộc đàm phán Doha. Ảnh: AP/TTXVN

Thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua ghi nhận những phiên tăng giảm đan xen. Hỗ trợ giá dầu trong phiên đầu tuần là tác động của việc hai nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới là Saudi Arabia và Nga vào cuối tuần trước đó đã công bố thỏa thuận “đóng băng” sản lượng khai thác dầu tương đương ở mức của tháng 1/2016.

Tuy nhiên, sau khi nhận ra rằng thỏa thuận trên sẽ không tác động nhiều đến giá dầu, do không làm vơi bớt nguồn cung , giá dầu lại giảm , đặc biệt là sau khi Saudi Arabia – quốc gia chi phối Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), “đóng sập” cánh cửa mở ra khả năng cắt giảm sản lượng dầu thô bằng tuyên bố chỉ “đóng băng” mức sản lượng hiện tại mà không cắt giảm.

Giá dầu tăng mạnh trong phiên 25/2 sau khi Venezuela – một thành viên của OPEC thông báo nước này sẽ cùng với các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt khác sẽ có một cuộc gặp vào tháng Ba tới để thảo luận về các biện pháp bình ổn thị trường dầu.

Tiếp sức thêm cho giá dầu đạt tới các mức cao như trên, ngoài nhân tố Venezuela, còn nhờ thông tin chính thức cho biết nền kinh tế Mỹ đã đạt mức tăng trưởng 1,0% trong quý IV/2015, mức tăng mạnh hơn nhiều so với dự đoán trước đó.

Tuy nhiên, đà tăng này đã không duy trì được cho tới cuối phiên và đóng cửa phiên cuối tuần 26/2 tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao tháng Tư đã đảo chiều giảm 29 xu Mỹ xuống chốt phiên và chốt tuần ở 32,78 USD/thùng, trong khi tại London, giá dầu Brent giao cùng kỳ cũng quay đầu giảm 19 xu Mỹ xuống 35,10 USD/thùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục