Cậu học trò xứ Thanh và bí quyết giành Huy chương vàng Olympic quốc tế Hóa học

20:12' - 06/08/2016
BNEWS Tấm huy chương vàng mà cậu học trò xứ Thanh đạt được tại Olympic Hóa học quốc tế năm 2016 là thành quả sau bao ngày Duy nỗ lực, miệt mài với niềm đam mê của mình.
Người thân tặng hoa chúc mừng em Nguyễn Khánh Duy, học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) đoạt huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế năm 2016 khi về tới Sân bay. Ảnh: TTXVN

Xuất sắc giành được 86,116 điểm, Nguyễn Khánh Duy, học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) đã ghi tên mình vào bảng vàng thành tích của học sinh Việt Nam trên trường quốc tế với Huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2016 lần thứ 48 tổ chức ở Tbilisi, thủ đô của Gruzia.

Với thành tích này Duy đã mang vinh quang về cho Tổ quốc và là niềm tự hào của học sinh xứ Thanh nói chung, trường THPT chuyên Lam Sơn nói riêng.

Những ngày này, trong ngôi nhà nhỏ bé của gia đình Duy tại thôn 1, xã Quảng Minh, thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) chưa khi nào ngớt tiếng cười vì luôn có bà con, làng xóm, bạn bè, người thân tới chúc mừng và chia sẻ niềm vui.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố làm thợ cắt tóc, mẹ làm giáo viên tiểu học, ngay từ nhỏ Duy và cậu em trai năm nay lên lớp 8 đã được bố mẹ rèn cho ý thức tự lập trong cuộc sống cũng như trong học tập.

Những ngày còn học Tiểu học, Duy theo học tại trường mẹ dạy, nhưng không vì thế mà em có tư tưởng ỷ lại, dựa dẫm. Ngay từ nhỏ, cha mẹ là người định hướng và là nguồn cổ vũ tinh thần để Duy tự giác và cố gắng nhiều hơn nữa trong học tập.

Vừa là mẹ, vừa là thầy trực tiếp giảng dạy con trai những năm tiểu học, chị Lê Thị Ngân (mẹ Duy) cho biết: ngay từ bé, Duy đã bộc lộ khả năng tư duy tốt. Trong suốt 12 năm học phổ thông, năm nào Duy cũng là học sinh giỏi của trường.

Duy đến với môn Hóa đơn giản vì thấy môn học này có nhiều phản ứng thú vị, nhiều màu sắc chứ không chỉ dừng lại ở những công thức khô khan.

Em Nguyễn Khánh Duy, học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) đoạt huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế năm 2016. Ảnh: Quý Trung/TTXVN

Đam mê, yêu thích môn Hóa, Duy đã tham gia nhiều kỳ thi học sinh giỏi Hóa. Năm lớp 9 em đạt giải Ba học sinh giỏi tỉnh môn Hoá học. Năm lớp 11, Duy tiếp tục giành giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia môn Hoá học và tham dự vòng hai chọn đội tuyển dự thi quốc tế.

Tuy nhiên, cơ hội chưa mỉm cười với em. Lên lớp 12, Duy bổ sung vào thành tích học tập của mình khi giành giải Nhất Quốc gia môn Hóa học và sau đó lọt qua vòng hai để ghi tên vào danh sách học sinh tham dự Olympic quốc tế môn Hóa với số điểm cao nhất.

Tấm huy chương vàng mà con trai đạt được tại Olympic Hóa học quốc tế năm 2016 là thành quả sau bao ngày Duy nỗ lực, miệt mài với niềm đam mê của mình.

Chia sẻ về thành tích học tập “đáng nể” của mình, Nguyễn Khánh Duy khiêm tốn cho biết: Em không bao giờ tạo áp lực cho mình. Muốn học tốt phải dung hòa giữa học và chơi.

Đứng trước mỗi bài tập khó, em không bao giờ cố giải cho ra đáp án mà dành một chút thời gian để thư giãn như: nghe nhạc, trò chuyện cùng bạn bè trên Facebook, khi đầu óc thư thái em mới lại ngồi vào bàn học bình tĩnh tìm lời giải.

Để phục vụ quá trình học tập, Duy luôn có một cuốn sổ tay ghi chú các công thức hóa học cần nhớ hay kinh nghiệm thu nhặt được khi làm bài, từ đó những lần sau làm bài sẽ tốt hơn. Duy còn sáng tác cả thơ để học Hóa dễ nhớ, dễ hiểu.

Giữa Hóa học và văn thơ tưởng chừng như không liên quan gì với nhau, nhưng đó lại là cách học thú vị để Nguyễn Khánh Duy học tốt môn học vốn có rất nhiều công thức khó nhớ.

Theo Khánh Duy, để đạt được kết quả tốt trong kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế điều đầu tiên là phải giữ được bình tĩnh, tự tin làm bài, nắm chắc kiến thức cơ bản, tính toán cẩn thận tránh mất điểm. Tham dự kỳ thi lần này, em còn may mắn được thầy cô trong đoàn tâm huyết giúp đỡ ôn tập và củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kỳ thi.

Đối với cậu học trò xứ Thanh, Olympic Quốc tế Hóa học năm nay không chỉ là kỳ thi trí tuệ mà nó còn là cơ hội để Duy và các bạn trong đoàn được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi với các bạn học sinh quốc tế. Qua đó, giúp em tự tin hơn trước khi bước vào ngưỡng cửa cuộc đời với nhiều chông gai, vất vả...

Thầy Chu Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn cho biết: Năm học 2015-2016 là năm học Trường THPT Lam Sơn đạt được nhiều thành tích đáng tự hào khi có tới 3 học sinh đạt 3 huy chương tại Kỳ thi Olympic quốc tế vừa qua, gồm em Hoàng Anh Dũng, huy chương Bạc môn Toán; Nguyễn Đắc Hiếu, huy chương Đồng môn Sinh học và em Nguyễn Khánh Duy, huy chương Vàng môn Hóa học.

Những thành tích mà các em đã đạt được là sự cố gắng không ngừng của bản thân các em và tâm huyết của các thầy cô giáo và gia đình. Với thành tích này, Nguyễn Khánh Duy được tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội, nhưng để thỏa mãn đam mê nghiên cứu Hóa học em đã lựa chọn theo học khoa Hóa học Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà nội). Duy cho biết, thời gian tới, em sẽ đầu tư thời gian rèn luyện thêm vốn tiếng Anh để nuôi ước mơ du học khi có cơ hội…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục