CBRE: Không có yếu tố hình thành bong bóng bất động sản

14:32' - 29/09/2015
BNEWS "Không có yếu tố hình thành bong bong bất động sản", ông Richard Leech nhấn mạnh trong buổi họp báo về tổng quan thị trường bất động sản Thủ đô, do Công ty CBRE tổ chức ngày 29/9 tại Hà Nội.


Giám đốc điều hành CBRE khẳng định không có yếu tố hình thành bong bóng bất động sản. Ảnh: Thu Hằng/Bnews

Trước vấn đề nguồn cung tăng nhanh và mối lo về bong bóng bất động sản có thể lặp lại như giai đoạn 2007 – 2010, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE khẳng định điều này khó xảy ra bởi hoạt động của thị trường giai đoạn này đã có nhiều khác biệt.
Theo ông Richard Leech, trước đây hoạt động đầu cơ nhiều, người mua nhà không cần nắm bắt chi tiết về sản phẩm, chủ yếu mua để “lướt sóng” còn hiện nhu cầu mua nhà là để ở thật.
Thị trường bất động sản với sự hỗ trợ của hành lang pháp lý mới cũng chặt chẽ hơn. Chủ đầu tư đã nghiên cứu kỹ nhu cầu của thị trường từ khi phát triển dự án, từ việc chọn vị trí, cấp độ xây dựng… để xác định phân khúc sản phẩm phù hợp, giá bán hợp lý. Do đó, tính thanh khoản cao hơn giai đoạn trước nhiều.
Mặt khác, tình hình kinh tế vĩ mô cũng thay đổi. Giai đoạn thị trường “nóng”, tăng trưởng tín dụng có lúc lên tới 23 – 25%/năm với chỉ số lạm phát cao cũng ảnh hưởng tới hoạt động của thị trường bất động sản.
Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, kinh tế vĩ mô ổn định đã tác động tích cực tới thị trường bất động sản, thị trường được kiểm soát, phát triển ổn định và bền vững. Do đó, yếu tố hình thành bong bong bất động sản là chưa có.
Báo cáo của CBRE cho thấy, quý III/2015, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục tăng trưởng tích cực, thúc đẩy số căn mới mở bán và lượng giao dịch. Đã có khoảng 9.160 căn hộ được chào bán mới ra thị trường từ 26 dự án, tăng gấp hơn hai lần so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục tăng trưởng tích cực.

Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Các căn hộ thuộc phân khúc cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ cao trong số căn mở bán. Riêng trong quý III, số căn hộ cao cấp mở bán lên tới 2.900 căn, chiếm 32% tổng nguồn cung mở bán mới. Nếu tính gộp cả 9 tháng, lượng căn hộ cao cấp mở bán chiếm 25% tổng mức mở bán, trong khi đó con số này chỉ đạt 20% tại thời điểm 2 quý đầu năm.
Theo vị trí, lượng mở bán từ khu vực phía Nam trung tâm là quận Hai Bà Trưng và khu vực phía Nam thành phố như quận Hoàng Mai chiếm khoảng 48% tổng lượng mở bán mới. Trong khi đó, số căn chào bán từ khu phía Tây và Tây Nam khiêm tốn hơn, chỉ chiếm mức 42%.
Phó Giám đốc CBRE Nguyễn Hoài An nhận định, thị trường bất động sản đang tiếp tục diễn biến tích cực, thúc đẩy lượng tiền đổ vào từ người mua nhà.
Đặc biệt, với con số giao dịch trong quý III ước khoảng 6.800 căn đã tăng tới 154% so với cùng thời điểm này năm trước. Căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong các phân khúc được giao dịch.
Chuyên gia của CBRE cho rằng, giá thứ cấp bình quân tăng tính theo cả đô la Mỹ là 1,4% và đồng Việt Nam là 7%. Hiện các dự án mới và đang xây dựng có mức giá cao hơn so với các dự án đã hoàn thiện trước đây.
Mặc dù Luật Nhà ở và Kinh doanh bất động sản đã có hiệu lực được 3 tháng, thu hút sự quan tâm từ người nước ngoài mua nhà nhưng vẫn chưa tạo ra tăng trưởng đột biến.
Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là do chi tiết hướng dẫn thi hành các luật này vẫn đang được soạn thảo để thực thi. Ngoài ra, sự chuyên nghiệp, thông thạo ngoại ngữ, thuận tiện trong thành toán… cũng là một trong những yếu tố chủ chốt quyết định khi khách hàng nước ngoài tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam. /.

Thu Hằng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục