CBS News: Thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể diễn ra tại Mông Cổ hoặc Singapore

18:44' - 30/04/2018
BNEWS Thụy Sỹ nhiều khả năng sẽ không phải là quốc gia chủ nhà của hội nghị thượng định dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.
Người dân Hàn Quốc vẫy lá cờ thống nhất hai miền khi theo dõi cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều giữa Tổng thống nước này Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại Paju (Hàn Quốc) ngày 27/4. Kyodo/ TTXVN

Chỉ còn hai quốc gia đang được cân nhắc cho việc tổ chức sự kiện lịch sử này, đó là Mông Cổ và Singapore, theo thông tin của CBS News.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra ở châu Á, theo kênh CBS News của Mỹ, trích dẫn các nguồn tin giấu tên. Thụy Sỹ, cũng như Thụy Điển, sẽ không phải là các địa điểm được lựa chọn.

Bộ Ngoại giao Liên bang Thụy Sỹ, được báo chí liên lạc trong ngày 29/4, cho biết không có thông tin này.

Filippo Lombardi, Chủ tịch Ủy ban chính sách đối ngoại trực thuộc Thượng viện Thụy Sỹ cho rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - CHDCND Triều Tiên này cũng đề cập đến "một số lý do hậu cần" có thể cho thấy nhiều khả năng sự kiện sẽ diễn ra ở một quốc gia gần với khu vực bán đảo Triều Tiên.

Việc nhà lãnh đạo Triều Tiên không muốn tiến hành các chuyến công du đường dài bằng máy bay hay thực tế là máy bay riêng của ông không thể bay thẳng tới châu Âu có thể là các lý do giải thích cho việc Thụy Sỹ khó được lựa chọn làm quốc gia chủ nhà cho sự kiện gặp gỡ Donald Trump - Kim Jong-un.

Mông Cổ, nằm cách thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên khoảng 1.500 km, có thể sẽ được lựa chọn làm địa điểm diễn ra cuộc gặp gỡ lịch sử.

Quốc gia này từng tổ chức các cuộc đàm phán trước đó và thường nêu bật tính trung lập của mình tại châu Á. Ông Kim Jong-un cũng có thể tới Mông Cổ bằng tàu hỏa bọc thép riêng của ông.

Còn tồn tại duy nhất một vấn đề: Mỹ cho rằng cơ sở hạ tầng của Mông Cổ không thỏa mãn cho một hội nghị thượng đỉnh có tầm quan trọng như vậy. Cuối tuần qua, Tổng thống Donald Trump vừa nhấn mạnh sự kiện sẽ diễn ra trong ba hoặc bốn tuần tới.

Cuộc gặp gỡ cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Mỹ và CHDCND Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng được "hạ nhiệt" giữa hai miền Triều Tiên.

Ngày 27/4 vừa qua, các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh lịch sử, với cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chấm dứt hoàn toàn chiến tranh, 65 năm sau khi ký kết thỏa thuận đình chiến.

Ngoại trưởng Mỹ - Nhật hội đàm về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ - Nhật hội đàm về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục