CEPAL hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ Latinh

08:45' - 25/04/2017
BNEWS Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe của Liên Hợp Quốc (CEPAL) dự báo Mỹ Latinh sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 1,1% trong năm 2017, giảm nhẹ so với mức dự báo 1,3% trước đó.
CEPAL dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực Mỹ Latinh sẽ giảm nhẹ trong 2017. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong báo cáo công bố ngày 24/4, Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe của Liên Hợp Quốc (CEPAL) dự báo khu vực này sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 1,1% trong năm 2017, giảm nhẹ so với mức dự báo 1,3% mà ủy ban này đưa ra hồi tháng 12/2016.
Xét về các tiểu khu vực, Nam Mỹ, với đặc điểm sản xuất tập trung vào các sản phẩm nguyên liệu như dầu thô, khoáng sản và lương thực, có mức tăng trưởng bình quân là 0,6%, thấp hơn khá nhiều so với con số dự báo 0,9% đưa ra vào tháng 12/2016.
CEPAL vẫn nhận định động cơ tăng trưởng chính của Nam Mỹ là nhu cầu của thị trường ngoài nước, với việc các đối tác thương mại chính của các nước này có mức tăng trưởng cao hơn năm 2016, cũng như giá các mặt hàng nguyên liệu trong năm nay xét về tổng thể là tăng hơn so với năm 2017.

Tuy nhiên, những diễn biến của các biến số này trong bốn tháng qua không tăng nhanh như dự báo cuối năm ngoái của CEPAL.
Trong khi đó, các nền kinh tế Trung Mỹ được dự báo tăng trưởng 3,6% trong năm nay, thay vì mức 3,7% dự báo trước đây.

Tốc độ khá cao này được cho là xuất phát từ sự tăng trưởng của các thị trường trong nước, được dự báo là động cơ tăng trưởng chính trong năm nay của các nước này, cùng với sự phục hồi đà tăng trưởng của Mỹ, đối tác thương mại số một của họ.
Các đảo quốc tại biển Caribe sử dụng tiếng Hà Lan hoặc tiếng Anh, được dự đoán có mức tăng trưởng 1,4% trong năm nay, nâng nhẹ so với mức 1,3% đưa ra trước đây.
CEPAL cho rằng nếu muốn hướng tới nhịp độ tăng trưởng nhanh hơn trong năm 2017, các nước trong khu vực cần năng động hơn trong đầu tư và cải thiện năng suất bằng các phát minh, sáng chế mới, đồng thời đảm bảo tính bền vững của môi trường và bảo vệ việc làm.

Trong bối cảnh này, đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ đóng vai trò then chốt vì là nền móng của phát triển bền vững./.

>>> Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ Latinh tăng cao do kinh tế suy giảm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục