CEPAL: Kinh tế Mỹ Latinh tiếp tục suy giảm trong năm 2016

10:16' - 27/07/2016
BNEWS Theo phóng viên TTXVN, Ủy ban kinh tế Mỹ Latinh và Caribe của Liên hợp quốc (CEPAL) ngày 26/7 dự báo kinh tế khu vực sẽ tăng trưởng - 0,8% trong năm nay, thấp hơn mức - 0,5% của năm 2015.
CEPAL: Kinh tế Mỹ Latinh tiếp tục suy giảm trong năm 2016. Ảnh: EPA

Trong báo cáo mang tên “Nghiên cứu kinh tế Mỹ Latinh và Caribe năm 2016”, CEPAL đã nhấn mạnh sự cần thiết phải huy động cả đầu tư công và tư để thúc đẩy sự phục hồi tăng trưởng kinh tế khu vực và hoàn thành mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bên vững.

Theo Thư ký điều hành CEPAL, bà Alicia Bárcena, khả năng của mỗi quốc gia về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế phụ thuộc vào các chính sách hỗ trợ đầu tư.

Những chính sách này cần phải được thực hiện kết hợp với những nỗ lực nhằm thay đổi đối thoại giữa lĩnh vực công và tư.

Mặt khác, tăng năng suất lao động cũng là một chìa khóa hướng tới sự tăng trưởng năng động và ổn định.

Báo cáo của CEPAL chỉ ra rằng kinh tế toàn cầu sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức thấp, kèm theo sự phát triển chậm về thương mại, do vậy kinh tế thế giới sẽ không đạt được mức độ tăng trưởng như trước cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 2008.

Thêm vào đó, sự giảm giá các mặt hàng xuất khẩu cơ bản, tình trạng bất ổn và những biến động về tài chính trên toàn cầu cũng như những tác động xấu của việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu sẽ tạo ra các thách thức và rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế thế giới.

Xét trên góc độ khu vực, Tổng sản phẩm khu vực (GDP) của Nam Mỹ sẽ tăng trưởng -2,1% trong năm nay do ảnh hưởng của sự suy giảm các hoạt động giao thương, nhu cầu trong và ngoài khu vực.

Trong khi đó, GDP của khu vực Trung Mỹ dự báo sẽ tăng trưởng 3,8%.

Cũng theo báo cáo của CEPAL, trong năm nay, dự kiến sẽ có 6 quốc gia trong khu vực Mỹ Latinh tăng trưởng âm gồm Venezuela (-8,0%), Suriname (-4,0%), Brazil (-3,5%), Trinidad và Tobago (-2.5%), Ecuador (-2,5%) và Argentina (-1,5%), trong đó Venezuela và Brazil là hai nền kinh tế chính khiến cho tăng trưởng kinh tế của toàn khu vực một lần nữa bị giảm sút.

Do vậy, tăng trưởng kinh tế của cả khu vực Mỹ Latinh phải phụ thuộc vào những nước có nền kinh tế tăng trưởng mạnh như Cộng hòa Dominica (6,0%), Panama (5,9%), Nicaragua (4,5%), Bolivia (4,5%) và Costa Rica (4,3%)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục