CEPAL xem xét tác động của TPP

09:42' - 08/04/2016
BNEWS CEPAL cho biết, tổ chức này sẽ nghiên cứu tác động của TPP đối với nền kinh tế thế giới cũng như trong chính sách thương mại.
CEPAL xem xét tác động của TPP. Ảnh: reuters

Ngày 7/4, Phó Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe của Liên hợp quốc (CEPAL) Antonio Prado cho biết, tổ chức này sẽ nghiên cứu tác động của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đối với nền kinh tế thế giới cũng như trong chính sách thương mại.

Phát biểu tại hội thảo ở thủ đô Santiago, Chile, về tác động của TPP với Mỹ Latinh và Caribe, ông Prado cho biết tại cuộc họp vào tháng Năm tới của CEPAL ở Mexico, tổ chức này sẽ thảo luận về những ảnh hưởng của thỏa thuận trên với nền kinh tế thế giới.

Ông Prado nhấn mạnh, nhiều lĩnh vực trong TPP không có trong các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) như thương mại điện tử, vai trò của các doanh nghiệp nhà nước và các vấn đề lao động, nhằm thúc đẩy hơn nữa sự phát triển kinh tế và thịnh vượng.

Các đại biểu tham dự hội thảo tại Santiago đã thảo luận về tác động của TPP đối với nền kinh tế các nước thành viên ở khu vực gồm Chile, Mexico và Peru.

Vụ trưởng Vụ Kinh tế Quốc tế, Bộ Ngoại giao Chile Andrés Rebolledo đánh giá TPP là thỏa thuận vô cùng quan trọng bởi sẽ làm thay đổi bản đồ kinh tế thế giới với những quy định thương mại mới.

Quan chức này nhấn mạnh TPP đại diện cho một thị trường tiềm năng với hơn 800 triệu người, 40% GDP thế giới và 25% tổng thương mại toàn cầu.

TPP là hiệp định thương mại tự do đa quốc gia, với sự tham gia của 12 nước, bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục