CH Séc phát hiện 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên

19:48' - 25/02/2016
BNEWS Ngày 25/2, Bộ Y tế Séc cho biết nước này đã ghi nhận 2 trường hợp đầu tiên chẩn đoán nhiễm virus Zika qua đường muỗi đốt.

Những người nhiễm virus đều là khách du lịch trở về từ vùng Caribe cách đây 2 tuần.

CH Séc phát hiện 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên. Ảnh: sbs.com.au

Trường hợp đầu tiên là một người đàn ông đã đến Martinique - hòn đảo thuộc lãnh thổ Pháp nằm ở phía Đông vùng biển Caribe, người còn lại là một phụ nữ 49 tuổi từng ở CH Dominica. Cả hai người này đều có những triệu chứng như bị cúm và phát ban như hầu hết những trường hợp nhiễm virus Zika.

Trước Séc, một số nước châu Âu khác cũng đã ghi nhận có các trường hợp nhiễm virus Zika như Anh, Đan Mạch, Italy và Tây Ban Nha.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo quy mô lây lan virus Zika có thể rộng hơn, bởi muỗi Aedis aegypti - vật trung gian lây truyền virus Zika - đã xuất hiện tại 130 quốc gia trên thế giới. Hiện 46 quốc gia đã ghi nhận các trường hợp lây nhiễm. Cho đến nay, chưa có vaccine hay thuốc đặc trị virus Zika.

Dịch virus Zika xuất hiện giữa năm ngoái tại Brazil và chỉ ít tháng sau, các nhà chức trách và nhà khoa học cho rằng đây là nguyên nhân khiến hàng trăm trẻ sơ sinh ở nước này bị mắc chứng bệnh teo não và đầu nhỏ. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban.

Virus Zika đầu tiên được phát hiện ở những con khỉ Rhesus trong rừng Zika ở Uganda từ năm 1947. Các đợt bùng phát virus Zika từng được ghi nhận tại khu vực châu Phi, Đông Nam Á, các quần đảo ở Thái Bình Dương và một số nước ở châu Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục