CH Séc ủng hộ lập trường của EU về mối quan hệ mới với Anh

14:33' - 01/07/2016
BNEWS CH Séc ủng hộ quyết định của Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), theo đó chỉ bắt đầu các cuộc đàm phán về những điều khoản mới trong quan hệ đối tác của khối này với Anh.
Thủ tướng Séc Bohuslav Sobotka. Ảnh: Reuters

CH Séc ủng hộ quyết định của Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), theo đó chỉ bắt đầu các cuộc đàm phán về những điều khoản mới trong quan hệ đối tác của khối này với Anh sau khi London chính thức tuyên bố quyết định thực hiện ý nguyện của đa số cử tri trong cuộc trưng cầu ý dân hôm 23/6 vừa qua là rời khỏi EU (hay còn gọi là Brexit).

Thủ tướng Séc Bohuslav Sobotka đã tuyên bố trên sau khi kết thúc Hội nghị thượng định EU tại Brussels (Bỉ) hôm 29/6 vừa qua. Theo ông Sobotka, CH Séc cũng như đa số các nước thành viên EU cho rằng điều hợp lý là tân Thủ tướng Anh sẽ đưa ra tuyên bố về việc rút khỏi EU trong chuyến thăm đầu tiên tới trụ sở EU ở Brussels (Bỉ).

Nhà lãnh đạo Séc cũng nhận định trong thời gian tới sẽ diễn ra các cuộc thương lượng kéo dài và khó khăn với cả Anh và EU về vấn đề Brexit.

Trước đó, phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Sobotka đã gửi thông điệp tới Thủ tướng Anh David Cameron đề nghị thực thi tối đa nỗ lực để ngăn chặn làn sóng bài ngoại đang dâng lên tại Anh sau cuộc trưng cầu ý dân hôm 23/6 vừa qua.

Về phần mình, Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề châu Âu của CH Séc Tomas Prouza nhấn mạnh Praha vẫn muốn duy trì quan hệ chặt chẽ với Anh sau khi nước này rời EU vì Séc luôn coi Anh là một đối tác quan trọng.

Cũng theo ông Prouza, do người dân Anh lựa chọn rời khỏi EU nên CH Séc sẽ chú trọng đến những quyền lợi của lao động nước ngoài làm việc trên lãnh thổ Vương quốc Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục