THỜI SỰ

Chậm nhất đến năm 2019 phải khởi công xây dựng sân bay Long Thành

Facebook Share

BNEWS.VNPhó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất đề án về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trình Chính phủ.


Ngày 9/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu Đoàn công tác kiểm tra quá trình chuẩn bị thực hiện Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại tỉnh Đồng Nai. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng biểu dương những nỗ lực cố gắng của Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Đồng Nai trong việc xây dựng Dự án; đã thực hiện được rất nhiều việc đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN

Phó Thủ tướng cho rằng đây là Dự án lớn, có tầm quan trọng đặc biệt đối với cả nước nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng. 

Do đó, để tiến độ Dự án được thực hiện đảm bảo, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn tất đề án về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trình Chính phủ. 

Khẩn trương làm tốt các bước chuẩn bị để chậm nhất đến năm 2019 có thể khởi công Dự án; đến 2025 bắt đầu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác giai đoạn một.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã gồm: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn, huyện Long Thành.

Dự án có diện tích đất thu hồi 5.000ha; trong đó diện tích đất dùng cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không 2.750ha; diện tích đất quốc phòng hơn 1.000ha; diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không và các công trình thương mại khác 1.200ha.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành cách vị trí trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh 40km, cách thành phố Biên Hòa 30km. Dự án đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO.

Để xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, có 4.730 hộ phải nhường đất cho Dự án, gần 15.000 nhân khẩu bị ảnh hưởng. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm nghe thuyết trình trên bản đồ dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Sỹ Tuyên – TTXVN

Ông Trần Văn Vĩnh cho rằng, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có vai trò quan trọng của quốc gia, sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho cả nước nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và tỉnh Đồng Nai nói riêng.

Tuy vậy, khi thực hiện Dự án sẽ làm ảnh hưởng đến số lượng lớn gia đình và nhân khẩu. Do đó, cần phải xây dựng cơ chế đặc thù nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân trong vùng Dự án khi di chuyển đến nơi ở mới; phục hồi thu nhập và tạo việc làm cho người dân.

Tỉnh Đồng Nai đề nghị Chính phủ cho phép tách nội dung bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành tiểu dự án riêng và tổ chức thực hiện độc lập. Đồng thời giao cho tỉnh lập thủ tục thu hồi đất ngay trong năm 2016, để thực hiện đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và Bình Sơn tại huyện Long Thành.

Ông Vĩnh cho rằng, nếu tiểu dự án này không được thực hiện ngay trong năm 2016 thì khó có khả năng khởi công Dự án vào năm 2018 hoặc 2019, vì quy trình giải phóng mặt bằng phải thực hiện ít nhất là 3 năm.

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty Hàng không và các đơn vị liên quan cơ bản nhất trí với đề xuất của tỉnh Đồng Nai trong việc tách dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư thành một tiểu dự án. 

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho biết: Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải, vì công suất thiết kế chỉ 25 triệu hành khách/năm, nhưng hiện sân bay đang bị quá tải với lượng khách 36 triệu lượt/năm.

Ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết: Trong các kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND và đại biểu Quốc hội, người dân trong vùng Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang rất mong mỏi Dự án sớm triển khai để ổn định cuộc sống.

Vì Dự án đã kéo dài hàng chục năm nay, do đó các vấn đề như trường học, bệnh viện, chợ không được xây mới, kể cả việc sửa nhà ở cũng khó khăn. 



Sỹ Tuyên/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.