Chấn chỉnh công tác phòng cháy chữa cháy tại khu công nghiệp, khu chế xuất

14:46' - 12/08/2016
BNEWS Ngày 12/8, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và HEPZA đã làm việc với đại diện các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao nhằm chấn chỉnh công tác phòng cháy chữa cháy.
Chấn chỉnh công tác phòng cháy chữa cháy tại khu công nghiệp, khu chế xuất. Ảnh minh họa: TTXVN
Ngày 12/8, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Ban quản lý các khu công nghiệp – khu chế xuất Thành phố Hồ Chí Minh (HEPZA) đã làm việc với đại diện các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao nhằm chấn chỉnh công tác phòng cháy chữa cháy. Trong 6 tháng đầu năm 2016, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất của Thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra 12 vụ cháy, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng. 
Theo Đại tá Trần Thanh Châu - Phó Giám đốc Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh, qua kiểm tra, rà soát thời gian gần đây nhận thấy, các doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp – khu chế xuất đã quan tâm, đầu tư cho công tác phòng cháy chữa cháy; tuy nhiên sự quan tâm còn chưa đúng mức, nhiều nơi còn mang tính hình thức, đối phó. 
Trong tổng số 18 khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, hiện mới có 15 khu thành lập đội phòng cháy chữa cháy hoạt động theo mô hình chuyên trách với tổng số 500 đội viên; 13 khu có trang bị xe chữa cháy. Những lực lượng này được trang bị kiến thức cơ bản, tuy nhiên trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy còn sơ sài. Đáng chú ý, theo quy định thì đội trưởng phụ trách đội phòng cháy chữa cháy tại khu công nghiệp, khu chế xuất phải có trình độ trung cấp phòng cháy chữa cháy song hiện mới có khu chế xuất Tân Thuận là đạt yêu cầu này. 
Đại tá Trần Thanh Châu nhấn mạnh, riêng Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh có quy mô hoạt động là 913 ha nhưng tại đây đội phòng cháy chữa cháy chuyên ngành chưa được thành lập do không có quy định này đối với Khu Công nghệ cao theo Thông tư 66/2014 của Bộ Công an. 
Theo ông Lê Thành Đại - Phó Ban quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, thực tế này đã được đề xuất lên UBND thành phố nhưng do có vướng mắc về biên chế nên Sở Nội vụ thành phố chưa trả lời. Việc thành lập đội phòng cháy chữa cháy chuyên ngành tại Khu Công nghệ cao là việc làm cấp bách. Hiện nay, tại Khu Công nghệ cao, các doanh nghiệp cũng tự thành lập đội phòng cháy chữa cháy. Chẳng hạn Công ty Samsung đã có đội phòng cháy chữa cháy gần 100 người và 2 xe chữa cháy chuyên dụng. 
Bên cạnh đó, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố cần có hướng dẫn, nghiên cứu các phương pháp chữa cháy hiện đại để áp dụng tại Khu Công nghệ cao. Đại diện các Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất cũng đề xuất Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu việc đào tạo cho đội trưởng các đội phòng cháy chữa cháy của các khu nhằm bổ sung bằng cấp như luật định. 
Trước thực trạng này, ông Huỳnh Cách Mạng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị, Ban quản lý các khu công nghiệp - khu chế xuất cần bổ sung những trang thiết bị còn thiếu, duy tu kiểm tra những trang thiết bị đã có để đảm bảo sử dụng; chậm nhất là vào tháng 6/2017 phải xây dựng trụ sở đội phòng cháy chữa cháy chuyên ngành của từng khu. Về những vướng mắc trong triển khai đội phòng cháy chữa cháy tại Khu Công nghệ cao thành phố, ông Huỳnh Cách Mạng cho biết sẽ khẩn trương rà soát, yêu cầu các bên liên quan trao đổi để có hướng giải quyết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục