Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch trái phép của người nước ngoài ở VN

16:34' - 10/03/2016
BNEWS Tổng cục Du lịch đề nghị phải có biện pháp kịp thời chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành, xử lý nghiêm các hành vi của tổ chức, cá nhân Việt Nam tiếp tay cho người nước ngoài vi phạm pháp luật.
Khách nước ngoài du lịch tại Việt Nam. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 10/3 cho biết: Tổng cục Du lịch đã có văn bản gửi tới các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch trái phép của người nước ngoài.

Tổng cục Du lịch nêu rõ: Ở một số địa phương, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng người nước ngoài (chủ yếu là Hàn Quốc và Trung Quốc) lợi dụng vào Việt Nam du lịch để tổ chức kinh doanh lữ hành quốc tế trái phép, trốn thuế, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước.

Cụ thể, cuối năm 2015 và đầu năm 2016, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, Khánh Hòa phối họp với lực lượng liên quan tổ chức kiểm tra đã phát hiện và xử lý (phạt tiền 17,5-20 triệu đồng/trường họp, hủy thị thực, buộc xuất cảnh trước thời hạn) đối với 2 công dân Trung Quốc, 13 công dân Hàn Quốc.

Những đối tượng này vào Việt Nam du lịch đã cấu kết với một số doanh nghiệp và cá nhân Việt Nam để tổ chức kinh doanh du lịch, hướng dẫn du lịch trái phép. Đáng chú ý, các đối tượng người Trung Quốc thường sử dụng mạng Wechat để bán tour chui, giá rẻ cho người Trung Quôc nhập cảnh vào Việt Nam.

Do đó, Tổng cục Du lịch đề nghị phải có biện pháp kịp thời chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành, xử lý nghiêm các hành vi của tổ chức, cá nhân Việt Nam tiếp tay cho người nước ngoài vi phạm pháp luật.

Tổng cục Du lịch yêu cầu Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương cùng các đơn vị chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh du lịch có yếu tố nước ngoài nghi núp bóng người Việt Nam để hoạt động du lịch trái phép; phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật, nhất là doanh nghiệp và cá nhân người Việt Nam tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động bất hợp pháp.

Các địa phương cần tăng cường công tác quản lý hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, hướng dẫn viên, khu tuyến điểm du lịch theo nội dung Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 02/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch; thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình liên quan đên chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực du lịch để phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật về kinh doanh du lịch đến các doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên du lịch trên địa bàn.

Các địa phương cần công bố công khai, cập nhật các doanh nghiệp, nhà hàng, cơ sở dịch vụ, các đối tượng vi phạm pháp luật trong hoạt động du lịch trên trang web chính thức của địa phương. Hiện nay Khánh Hòa đang triển khai hiệu quả giải pháp này./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục