Chàng thạc sỹ trẻ đam mê với cây thuốc quý - Sâm Ngọc Linh

13:57' - 26/11/2017
BNEWS Sau nhiều lần thất bại, tiêu tốn hàng tỷ đồng, nhưng với quyết tâm làm lại từ đầu, anh Trần Đức An đã làm chủ được nguồn giống, phát triển vườn Sâm Ngọc Linh theo hướng nông nghiệp hiện đại.
Thạc sỹ Kinh tế Trần Đức An, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông Kon Tum

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống gắn bó lâu đời với các cây thuốc quý nên dù đã là thạc sỹ kinh tế và có nhiều cơ hội lập nghiệp, nhưng chính chữ “duyên” trong nghề đã kéo anh Trần Đức An về với đam mê bảo tồn các vị thuốc quý.

Trong số các cây thuốc quý này, Sâm Ngọc Linh là 1 trong 4 loại sâm quý hiếm nhất trên thế giới hiện nay với nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe con người.
* “Sóng cả vẫn vững tay chèo”

Thuộc thế hệ cuối của 8X nhưng anh An đã sớm gây dựng được sự nghiệp mà không ít người phải ngưỡng mộ.  một

Anh Trần Đức An bên vườn Sâm Ngọc Linh

Anh hiện là Giám đốc điều hành của Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông Kon Tum - một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực khai thác và nhân giống bảo tồn Sâm Ngọc Linh.

Sâm Ngọc Linh (tên khoa học là Panax vietnamensis) thuộc họ cây Cuồng Cuồng (Araliaceae), còn được gọi với những tên khác như Sâm K5 (khu 5), sâm Việt Nam, sâm trúc… được phát hiện vào năm 1973 ở ngọn núi Ngọc Linh thuộc huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum.

Một góc vườn Sâm Ngọc Linh của anh An

Tiếp sau đó đã được các nhà khoa học nhiều nước nghiên cứu và chứng minh được ngoài giá trị bổ dưỡng cao, Sâm Ngọc Linh còn có giá trị chữa bệnh, tăng cường sức khoẻ như thần dược. 

Với những tác dụng đã được xác thực của Sâm Ngọc Linh như hiện nay, vô hình chung đây chính là tiền đề cho việc một số cá nhân, tổ chức đưa các sản phẩm giả, kém chất lượng vào thị trường để trục lợi gây hoang mang cho người tiêu dùng. 

Những trăn trở đó cùng hoài bão ấp ủ sẽ mở ra mùa vàng của loài sâm quý không chỉ ở tầm quốc gia, anh An đã bước đầu xây dựng và phát triển một vườn Sâm Ngọc Linh trồng theo hướng nông nghiệp hiện đại.

Anh An cùng thầy Đào Kim Long - người đầu tiên tìm ra Sâm Ngọc Linh

Hiện Công ty anh đã khai thác và nhân giống thành công được hơn 5ha (tỷ lệ sống 90%) Sâm Ngọc Linh 6 - 8 năm tuổi với giá trị ước tính lên tới hơn 20 tỷ đồng tại Kon Tum – thủ phủ của Sâm Việt Nam

Chia sẻ về những tháng ngày khó nhọc trong việc bảo tồn giống sâm quý, anh An cho biết, vườn sâm này của anh vốn không phải là vườn sâm đầu tiên và số lượng sâm như hiện tại không phải thành công ngay từ lần đầu gieo hạt. 

Lần đầu tiên, anh An đã bỏ ra 300 triệu đồng để thử nghiệm trồng Sâm Ngọc Linh tại huyện Đăk Glei nhưng đã mất trắng do độ ẩm của đất không phù hợp khiến cho củ sâm bị thối.

Sau khi tìm được nơi trồng sâm phù hợp tại huyện Tu Mơ Rông, lỷ lệ sâm lên trong những năm đầu rất khả quan nhưng chỉ sau một trận lũ lụt lớn đã lại đưa anh về điểm xuất phát.

Củ Sâm Ngọc Linh 6 năm tuổi, trọng lượng 30gram

Sau nhiều lần trồng sâm thất bại, tiêu tốn hàng tỷ đồng và công sức nhưng anh An vẫn không nản chí quyết tâm làm lại từ đầu và 20 ha vườn trồng, trong đó có hơn 4 ha Sâm Ngọc Linh như hiện tại là thành quả đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực mà anh đã trải qua. 

Cho đến nay, có thể nói anh An cùng Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông Kon Tum là một trong số ít những cá nhân/đơn vị làm chủ được nguồn giống, có nền tảng vững chắc trong tiến trình xây dựng thương hiệu cho Sâm Ngọc Linh và tự hào khi đã là thành viên của Hiệp hội Sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Ở thời điểm hiện tại, rất nhiều khách hàng muốn mua Sâm Ngọc Linh trồng của anh với giá cao, nhưng vì muốn giữ lại những lứa sâm đầu tiên để nhân giống, nâng cao số lượng và chất lượng cũng như đầu tư sản xuất tạo dựng thương hiệu nên anh nhất quyết không bán.
* Nỗ lực vươn lên với khát khao “dẫn đầu”

Không chỉ dừng lại ở việc bảo tồn và nhân giống sâm quý, mà với nguồn nguyên liệu chất lượng, chế phẩm Sâm Ngọc Linh đầu tiên, anh An đã cho ra đời sản phẩm Trà Sâm Ngọc Linh hòa tan.

Đây là sản phẩm thừa hưởng toàn bộ những đặc tính vốn có của Sâm Ngọc Linh.

Sâm Ngọc Linh 3 năm tuổi đang cho lứa hoa đầu tiên

Sản phẩm này đã được Bộ Y tế - Cục An toàn Thực phẩm xác nhận Công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm theo số 3246/2017/ATTP-XNCB và được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam thẩm định trao tặng Huy chương “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng 2017”.

Trên thực tế, Trà Sâm Ngọc Linh hòa tan là sản phẩm được ưa chuộng mới nhất khi nói đến thức uống dành cho sức khỏe.

Sâm Ngọc Linh được các nhà quản lý và khoa học khẳng định là 1 trong 4 cây thuốc quý nhất Việt Nam và có giá trị kinh tế cao.

Trà Sâm Ngọc Linh hòa tan được coi là đặc biệt có hiệu quả vì sản phẩm giúp đưa các thành phần của Sâm Ngọc Linh vào máu nhanh hơn trong khi được hấp thụ bởi niêm mạc dạ dày với các công dụng bồi bổ nguyên khí, tăng cường sinh lực, sức đề kháng và sự tỉnh táo, tập trung…

“Để có sự ra đời của sản phẩm Trà Sâm Ngọc Linh hòa tan là cả một quá trình cố gắng mà nếu không có tâm huyết và đam mê thì chặng đường của tôi đã có thể dừng bước bất cứ lúc nào”, Giám đốc Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông Kon Tum Trần Đức An chia sẻ. 

Củ Sâm Ngọc Linh 8 năm tuổi

Cho đến thời điểm hiện tại, "đứa con tinh thần" đầu tiên đưa ra thị trường đã và đang nhận được phản hồi tích cực của người tiêu dùng.

Có thể coi là sự ghi nhận bước đầu cho những nỗ lực của anh An và toàn thể Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông Kon Tum trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hiện đại hóa sản xuất mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Đồng thời khẳng định uy tín thương hiệu và sự tin cậy của khách hàng cũng như sự đánh giá cao của các nhà chuyên môn.

Sản phẩm Trà Sâm Ngọc Linh hòa tan

Tiếp sau Trà Sâm Ngọc Linh hòa tan, trong tương lai anh An cho biết tiếp tục cho ra đời những sản phẩm mới như Viên sủi Sâm Ngọc Linh, Viên ngậm Sâm Ngọc Linh, Viên nang Sâm Ngọc Linh, Cao Sâm Ngọc Linh…

Bằng tâm nguyện của mình, anh Anh mong muốn đưa các tinh hoa của Sâm Ngọc Linh đến với đông đảo người tiêu dùng với mức giá hợp lý, để Sâm Việt Nam không còn là loại thảo dược ngoài tầm với của nhiều người, nhất là người Việt. 

Khát vọng tiên phong cùng chiến lược phát triển chất lượng bền vững, Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông Kon Tum đã và đang phấn đấu trở thành Công ty có uy tín, chất lượng và dịch vụ hàng đầu Việt Nam.

Anh Trần Đức An nhận Huy chương “Sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng 2017”

Đồng thời xây dựng thành công mô hình trồng và thử nghiệm nhân giống Sâm Ngọc Linh, góp phần nâng cao sức khỏe người Việt, nâng tầm các loại dược thảo Việt Nam trên trường quốc tế.

Đối với Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông Kon Tum, danh hiệu và giải thưởng là sự ghi nhận của nhân dân, nhà nước cũng như các tổ chức uy tín của Việt Nam và thế giới cho những nỗ lực không ngừng nghỉ để xây dựng một thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam.

Đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại hiệu quả cao trong việc chăm sóc sức khỏe, phòng và chữa bệnh từ các thảo dược thiên nhiên./.

Xem thêm:

>>>Thu về hơn 4,5 tỷ đồng sau phiên chợ sâm Ngọc Linh lần thứ nhất

>>>Quảng Nam: Khai mạc Phiên chợ Sâm Ngọc Linh lần đầu tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục